Sort by
Sort by

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย – รูปร่างดีนั้นทำได้ไม่ยาก

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย – รูปร่างดีนั้นทำได้ไม่ยาก
การออกกำลังกายเป็นประจำนั้นช่วยให้ทั้งร่างกายและจิตใจของคุณแข็งแรง และยังช่วยให้คุณมีสุขภาพดีแถมมีความสุข การออกกำลังกายยังช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปรกติ ในชีวิตประจำวันของเราเต็มไปด้วยโอกาสมากมายที่จะนำพลังงานไปใช้ให้เกิด ประโยชน์ แล้วทำไมไม่ฉวยโอกาสนี้ไว้ล่ะ

แปลงโฉมรูปร่าง

การ ออกกำลังกายเป็นประจำนับเป็นส่วนสำคัญของแผนการลดน้ำหนักทุกรูปแบบ การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับการกำจัดไขมันก็คือการออกกำลังกายแบบลงน้ำ หนัก (weight bearing) เช่นการเดินเร็ว, เต้นรำ, เทนนิส, แบดมินตัน, โรลเลอร์เบลด และแอโรบิค ส่วนการออกกำลังกายที่ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักตัว (weight support) อย่างว่ายน้ำและขี่จักรยานนั้นจะให้ผลในการกำจัดไขมันไม่มากเท่ากับแบบแรก การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องราว 30 นาทีหรือมากกว่านั้นเป็นเวลาประจำเกือบทุกวัน จะช่วยให้คุณ
  • ช่วยพัฒนาสมรรถภาพและความแข็งแรงของร่างกาย
  • เพิ่มปริมาณการเผาผลาญ
  • เผาผลาญพลังงานจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไป
  • ลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย
  • เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และไม่หย่อนยาน
ถ้าคุณอยากเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและให้กล้ามเนื้อกระชับ คุณควรออกกำลังกายแบบ weight training หรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน ลองปรึกษาผู้ฝึกสอนในยิม หรือ personal trainer สำหรับวิธีออกกำลังแบบ weight training ที่ปลอดภัยและได้ผลดี ไม่ควรฝึกฝนเอง พวกเขาจะช่วยออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ และให้คำแนะนำวิธีต่างๆ ที่ปลอดภัยไม่เจ็บตัว น่าเสียดายที่คุณไม่สามารถโยกย้ายไขมันจากส่วนหนึ่ง (เช่นสะโพก) ไปยังอีกส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ (เช่นหน้าอก) ผ่านทางการออกกำลังกายบางรูปแบบ ถ้าคุณมีรูปร่างแบบลูกแพร์ ซึ่งจะมีสะโพกค่อนข้างเด่นชัด การออกกำลังกายเป็นประจำและโภชนาการที่ดีจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ทุกส่วน ของร่างกาย รวมถึงสะโพกของคุณ เริ่มออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ หากคุณไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย คุณควรให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาชนิดใหม่ๆ หากคุณจะเริ่มออกกำลังกาย ลองดูข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์เหล่านี้
  • หาอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพราะรองเท้าที่ใส่สบายและเสื้อผ้าที่ใส่แล้วไม่อึดอัดจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวระหว่างออกกำลังกาย
  • การยืดเส้นยืดสายก่อนและหลังการออกกำลังกายจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย เพิ่มความยืดหยุ่น และป้องกันการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • การหักโหมมากเกินไปนั้นไม่ปลอดภัย ควรเริ่มจากการออกกำลังเบาๆ และค่อยๆ เพิ่มระดับความเข้มข้นที่ร่างกายคุณพอรับได้
  • จำไว้ว่าจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนกว่าจะเห็นการพัฒนาสมรรถภาพและความแข็งแรงของร่างกาย
  • ตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายและบันทึกผลรายสัปดาห์เพื่อดูความก้าวหน้า ลองปรับเป้าหมายให้สูงขึ้นถ้าคุณรู้สึกแข็งแรงขึ้น
  • ลองหาคู่หูการออกกำลังกายเพื่อให้คุณมีแรงบันดาลใจและไม่ท้อถอดใจไปเสียก่อน
  • ดื่มน้ำเป็นระยะๆ พกขวดน้ำดื่มไปด้วยและควรดื่มน้ำเยอะๆ ก่อนออกกำลัง รวมถึงช่วงระหว่างและหลังออกกำลังกายด้วย
เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้น คุณอยากออกกำลังกายแต่ไม่รู้จะจัดมันลงในตารางชีวิตแสนยุ่งของคุณได้ตอนไหน นี่คือวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณหาเวลาออกกำลังกายได้ไม่ยาก
  • ลองหาเวลาสำหรับ “กิจกรรมเบ็ดเตล็ดประจำวัน” อย่างการเดินไปเดินมาในที่ทำงาน ใช้บันไดแทนลิฟต์ และลุกจากโซฟาไปเปลี่ยนช่องทีวีแทนที่จะใช้รีโมท ยิ่งคุณทำสิ่งเหล่านี้มากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็สามารถเผาผลาญพลังงานระหว่างวันได้มากขึ้นเท่านั้น จำไว้ว่า สิ่งเล็กๆ น้อยๆ นั้นก็มีความสำคัญ
  • ลองลดเวลา “ส่วนตั๊วส่วนตัว” ของเราลง ให้เวลาหนึ่งชั่วโมงนัดหมายกับตัวเอง ทำแบบนี้ราว 3 -4 ครั้งต่อสัปดาห์ และให้ถือว่าการนัดหมายนี้ก็มีความสำคัญเหมือนกับการประชุมอื่นๆ อย่าให้สิ่งอื่นๆ มีความสำคัญเหนือกว่าการออกกำลังกายของคุณ
  • ลองออกกำลังกายอย่างอื่นนอกเหนือจากไปยิม การเล่นจานร่อนกับลูกๆ ในสวนสาธารณะ พาสุนัขออกไปเดินเล่น หรือวิ่งจ็อกกิ้ง ก็นับว่าเป็นการออกกำลังกายทั้งนั้น ถ้าคุณไม่สะดวกจะไปยิม ลองนึกถึงสิ่งที่คุณชอบทำและก็ลงมือทำ สิ่งสำคัญคือให้คุณขยับร่างกาย ให้หัวใจเต้นแรง และมีความสนุกกับสิ่งนั้นๆ
  • หาคู่หูออกกำลังกาย การมีเพื่อนออกกำลังกายจะช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจและไม่ท้อถอย แถมยังสนิทกับเพื่อนมากขึ้นกว่าเดิม
คำถามที่พบบ่อย

Q: การออกกำลังกายมีความสำคัญมากแค่ไหนหากคุณอยากจะลดน้ำหนัก

มีสองปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก หากควบคุมอาหารแต่ไม่ออกกำลังกาย ก็ทำให้การลดน้ำหนักและการมีสุขภาพดีนั้นยากขึ้น การออกกำลังกายช่วยเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่เรารับประทานและยังช่วยสร้าง กล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญและช่วยควบคุมน้ำหนัก

Q: การออกกำลังกายแบบไหนเหมาะกับการลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างการเดินเร็ว, วิ่งจ็อกกิ้ง, โรลเลอร์เบลด, สควอช, เทนนิส และเต้นแอโรบิค จะช่วยให้คุณลดไขมันในร่างกายได้ ส่วนการออกกำลังกายแบบ weight training จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้คุณมีรูปร่างที่กระชับและดูดี

Q: ฉันสามารถออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่ชอบและไม่ทำอันตรายต่อสุขภาพได้หรือไม่

ถ้าคุณไม่ได้เป็นเด็กหนุ่มๆ สาวๆ ที่มีสุขภาพแข็งแรงแล้ว เราแนะนำให้คุณตรวจสุขภาพก่อนที่คุณจะเริ่มออกกำลังกายอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณจะออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง

Q: ฉันไมมีเวลาออกกำลังกายจริงจังเลย จะทำอย่างอื่นได้หรือไม่

กิจวัตรประจำวันของเราเอื้อโอกาสมากมายสำหรับการออกกำลังกาย อย่างการเดินรอบๆ บ้าน, ทำสวน, ใช้บันไดแทนลิฟต์ และลงป้ายรถเมล์ก่อนถึงจุดหมายหนึ่งป้ายเพื่อให้คุณได้เดินมากขึ้น กิจกรรมเหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายอยางต่อเนื่อง 30 นาทีที่แนะนำได้เช่นกัน

Q: ลูกอายุ 10 ขวบของฉันมีน้ำหนักเกิน ฉันจะช่วยเขาให้หันมาออกกำลังกายได้อย่างไร

ลองดูช่วงเวลาก่อนและหลังเลิกเรียนที่ให้ลูกของคุณได้ขยับแข้งขยับขา สิ่งสำคัญคือต้องคอยสนับสนุนและให้กำลังใจให้เขาทำในสิ่งที่ชอบ อย่างเช่นการเล่นจานร่อนในสวนสาธารณะ เตะฟุตบอลที่สนามหลังบ้าน ขี่จักรยาน หรือว่ายน้ำ หรือคุณอาจขอให้ลูกช่วยงานบ้านบ้าง อย่างการกวาดระเบียงหรือตัดหญ้า คุณอาจเดินไปส่งและรับกลับจากโรงเรียน ซึ่งนอกจากให้ลูกมีสุขภาพดีแล้ว คุณเองก็จะได้หุ่นดีเป็นของแถมเช่นกัน