Sort by
Sort by

น้ำพริกแกงเผ็ด

น้ำพริกแกงเผ็ด
อาหารไทยมีมากมายหลากหลายชนิด ทั้งต้ม ย่าง ปิ้ง ยำหรือพล่า แกง ผัด อาหารหลายชนิดมีส่วนประกอบของพืชผักสมุนไพรสด เช่น พริก หัวหอม กระเทียม ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด รากผักชี กระชาย เป็นเครื่องเทศใส่ในอาหาร และนับเป็นเอกลักษณ์ของไทย อีกทั้งพืชผักสมุนไพรเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้แก่อาหารอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยดับกลิ่นของเนื้อสัตว์ และช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น

ในอดีตเมื่อจะปรุงอาหารต้องเริ่มเตรียมตั้งแต่น้ำพริกแกง โดยนำเครื่องเทศสมุนไพร พริกแห้งมาโขลกรวมกันเป็นเครื่องแกง เพื่อนำไปทำอาหารจานต่างๆต่อไป จึงจะนำพืชผักสมุนไพรสดมาโขลกรวมกันเป็นเครื่องแกงหรือน้ำพริกแกง แล้วนำนำไปผัดหรือใส่ในแกงทันที ต่อมาเพื่อให้เกิดความสะดวกและประหยัดเวลา แก่ผู้บริโภค ผู้ประกอบการ จึงได้จัดทำเป็นเครื่องแกงหรือน้ำพริกแกงสำเร็จรูปให้ผู้บริโภคเลือกซื้อมาใช้ได้ทันที

อาหารไทยจัดเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพเนื่องจากมีส่วนประกอบของพืช ผัก และสมุนไพร เช่น แกงเลียง แกงเผ็ด แกงป่า แกงส้ม ต้มยำ ผัดเผ็ด ผัดฉ่า ห่อหมก ทอดมัน เป็นต้น โดยแกงเลียงนั้นมีพริกไทย หอมแดง กะปิ และกุ้งแห้งโขลกเป็นเครื่องแกง ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆ ก็ประกอบด้วยผักต่างๆ เช่น ฟักทอง ใบแมงลัก สำหรับแกงเผ็ดและแกงป่านั้นต่างกันตรงที่แกงเผ็ดใส่กะทิ แต่แกงป่าไม่ใส่กะทิ ตัวน้ำพริกแกงใช้เครื่องแกงที่เหมือนกันคือ พริกแห้งเม็ดใหญ่ กระเทียม หอมแดง ข่าแก่ ตะไคร้ ผิวมะกรูด และรากผักชี โดยในการปรุงหากใช้เนื้อสัตว์ประเภทปลาก็คือจะใส่กระชายลงไปด้วย ถ้าเป็นเนื้อวัว ให้เพิ่มผักชี ยี่หร่า เพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อ ทำให้น้ำพริกแกงมีกลิ่นหอมละมุน นอกจากนี้น้ำพริกแกงหรือเครื่องแกงเผ็ดสามารถนำไปผัดเผ็ดชนิดต่างๆ เรียกชื่อตามชนิดเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไป เช่น ผัดเผ็ดปลาดุก ไก่ผัดเผ็ด ปลาผัดเผ็ด หรือผัดเผ็ดหมูป่า เป็นต้น น้ำพริกแกงเผ็ดหรือเครื่องแกงเผ็ดจึงเป็นน้ำพริกที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย และสามารถสร้างสรรค์อาหารต่างๆได้อย่างมากมาย จึงเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายกันอย่างกว้างขวาง

การกินอาหารที่มีน้ำพริกแกงเผ็ดหรือสมุนไพรไทยอื่นๆ เป็นส่วนประกอบจึงได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพราะพืชผักสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบในน้ำพริกแกงเผ็ดนั้นมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย นอกจากให้ใยอาหารแล้ว ยังให้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกด้วย

เครื่องแกงหรือน้ำพริกแกงที่โขลกเสร็จใหม่ๆ แล้วปรุงอาหารทันทีจะมีกลิ่นหอม แต่ปัจจุบันเรามีเวลาค่อนข้างจำกัดในการปรุงอาหาร จึงเป็นเรื่องยากที่จะโขลกน้ำพริกแกงเพื่อทำอาหารเองที่บ้าน ทางเลือกหนึ่งที่สะดวกก็คือการซื้อน้ำพริกแกงสำเร็จรูปที่วางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งบางคนอาจกังวลเรื่องความไม่สะอาดหรือการใช้สารกันบูดในน้ำพริกแกง

น้ำพริกแกงเป็นเครื่องปรุงอาหารไทยที่คนไทยนิยมกินมาแต่โบราณ โดยนำไปปรุงอาหารประเภทแกง ผัด และยังเป็นส่วนประกอบในห่อหมก ทอดมัน แต่น้ำพริกแกงแต่ละภาคอาจมีความแตกต่างกันบ้าง เช่น หากเป็นน้ำพริกแกงภาคใต้ก็จะใส่ขมิ้นด้วยและไม่ใส่หอมแดง อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำพริกแกงได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่ซื้อน้ำพริกแกงครั้งละมากๆ เพื่อทยอยใช้ในครัวเรือนนั้น นอกจากการเลือกซื้อเพื่อให้ได้น้ำพริกแกงที่สะอาดและเลือกร้านที่มั่นใจได้ในความปลอดภัยแล้ว การเก็บรักษาน้ำพริกแกงก็เป็นเรื่องสำคัญ นั่นคือต้องเก็บไว้ในภาชนะที่แห้งสะอาดและมีฝาปิดมิดชิด แล้วนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อให้เราได้บริโภคน้ำพริกแกงที่ปลอดภัยนั่นเอง