Sort by
Sort by

นอนพอ ก่อประโยชน์

นอนพอ ก่อประโยชน์
การนอนหลับที่ดี ถือเป็นพื้นฐานหนึ่งของการมีสุขภาพที่ดี ถ้าคุณนอนหลับได้สนิททุกวัน ก็เท่ากับว่าคุณพักผ่อนเพียงพอ ร่างกายก็จะแข็งแรง พร้อมสู้งานในวันใหม่

จากสถิติพบว่าประชากร 1 ใน 3 ของออสเตรเลียนั้นมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ และไม่สามารถนอนได้ครบ 7 – 8 ชั่วโมงตามคำแนะนำที่แพทย์ว่าไว้ ดร. ปีเตอร์ คิสทัลลิ จากมหาวิทยาลัยซิดนี่ย์ อธิบายว่าสาเหตุที่ผู้คนนอนไม่หลับกันก็เป็นเพราะว่าเอาแต่เข้างานสังคมกันตลอดวันน่ะสิ “คนส่วนใหญ่ยุ่งและต้องเข้าสังคม กินเวลาค่อนข้างมาก จนกลายเป็นว่ามาเบียดบังเวลานอนเสียหมด” ดร. ปีเตอร์กล่าว “หลายคนคิดว่าการนอนหลับเป็นเรื่องเสียเวลา ไม่นอนก็ได้ แต่จริงๆ แล้วการนอนหลับนี่แหละ สำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด” ถ้าอยากให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น คุณควรนอนหลับให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอมีผลดีต่อร่างกายมากมาย ดังนี้

ประโยชน์ของการนอนหลับอย่างเพียงพอ

เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
ถ้าหากคุณนอนหลับเพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายไม่อ่อนแอ เสมือนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันไม่ให้โรคภัยไข้เจ็บมาเยี่ยมเยียนได้ง่าย จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าเมื่อใดที่เจ็บป่วยหรือไม่สบาย ควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดอาการอักเสบหรือติดเชื้อลงได้ ทั้งนี้เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายและช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างมีพลัง ร่างกายก็จะแข็งแรง และสามารถต่อสู้กับโรคภัยต่างๆ ได้

ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์
นักวิทยาศาสตร์พบว่าระหว่างนอนหลับ สมองจะทำการจัดการความทรงจำให้กับเรา และเมื่อตื่นนอน ก็จะกระปรี้กระเปร่า จดจำอะไรได้มากขึ้น ว่ากันว่าถ้านอนหลับเพียงพอ จะทำให้จดจำข้อมูลและมีเป้าหมายได้ดีมากขึ้น เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียดีๆ แต่ถ้านอนไม่พอ จะคิดอะไรไม่ค่อยออก พลังในการคิดจะน้อยลง

ผิวเปล่งปลั่งสวยงาม
นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนเชื่อว่าคนที่นอนหลับสนิทได้เป็นอย่างดี จะสวยและดูสุขภาพดีกว่าคนที่นอนหลับไม่พอ เพราะคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอสีหน้าก็จะมีความอิดโรย ดูเหน็ดเหนื่อย ดูเบื่อ หรืออารมณ์ไม่ดีได้ ในขณะที่คนนอนหลับเพียงพอ จะดูสุขภาพดี สดใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

อายุยืนยาว
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก พบว่าถ้านอนหลับเพียงพอ จะมีอัตราเฉลี่ยของอายุขัยดีกว่าคนที่นอนไม่หลับหรืออดหลับอดนอน งานวิจัยเมื่อปี 2007 พบว่าคนที่นอนไม่พอ มีแนวโน้มจะเป็นโรคหัวใจ มีโอกาสจะเกิดโรคหัวใจล้มเหลวได้มากกว่าคนที่นอนหลับสนิท

ลดเสี่ยงเบาหวาน
คนที่นอนไม่พออาจมีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นเบาหวานมากขึ้น เพราะการนอนน้อย อาจจะทำให้อินซูลินทำงานผิดปกติ ทำให้มีปัญหาการควบคุมน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานในเวลาต่อมา

มีความสุขมากขึ้น
ถ้านอนไม่หลับ คุณจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า หดหู่ เครียด คิดมาก หรือมีอาการหงุดหงิด โดยเฉพาะถ้าคุณมีคนรัก การนอนไม่พออาจจะทำให้ทะเลาะกันได้ง่าย และเสี่ยงต่อการมีปากเสียงกัน กลายเป็นการทำลายคุณภาพชีวิต แต่ถ้านอนหลับได้อย่างเพียงพอ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สุขภาพกายและจิตดี ดังนั้น เราจึงควรนอนหลับให้ได้วันละ 7 – 8 ชั่วโมง

เคล็ดลับหลับสบาย
ดื่มนมหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมผงอุ่นๆ ก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับสบายขึ้น แถมยังได้แคลเซียมให้ร่างกายอีกด้วย