Sort by
Sort by

นวด...สื่อรักจากพ่อแม่ถึงลูก

นวด...สื่อรักจากพ่อแม่ถึงลูก
การนวด นอกจากจะเป็นเครื่องมือบำบัดให้ผู้ใหญ่คลายความเมื่อยล้าและช่วยให้ผ่อนคลาย จากความตึงเครียดได้แล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เด็กเล็กๆ อารมณ์ดีและมีสุขภาพจิตที่ดีได้เช่นกัน เนื่องจากการนวดเป็นสัมผัสที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดฟินซึ่งเป็นสาร แห่งความสุขออกมาได้

ด้วยเหตุนี้การนวดเบาๆ ให้ลูกจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการเลี้ยงลูกที่สนุกและน่าสนใจ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถนวดให้ลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดโดยใช้สัมผัสที่อ่อนโยน และแผ่วเบา แต่ขณะนวดคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมีความรู้สึกที่ผ่อนคลายด้วย เนื่องจากความรู้สึกเหล่านี้จะส่งผ่านสองมือพ่อแม่ไปถึงจิตใจของลูกได้

สำหรับ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นนวดลูก ไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยเทคนิคง่ายๆ จากโครงการสัมผัสกาย สัมผัสรัก (อาสานวดเด็ก) ของมูลนิธิสุขภาพไทยมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

นวดสัมผัสเวลาไหนดี

เวลา ที่เหมาะที่สุดสำหรับการนวดสัมผัสลูกคือเวลาเช้าที่ลูกเพิ่งตื่นนอน โดยเริ่มต้นจากให้คุณพ่อหรือคุณแม่หงายมือประคองส่วนต่างๆ ของร่างกายลูกไว้ แล้วนวดด้วยวิธีการกำกล้ามเนื้อของลูกน้อยเบาๆ เน้นการลงน้ำหนักด้วยอุ้งมือและหัวแม่มือ เริ่มจากนวดเบาๆ ที่ฝ่าเท้าและนิ้วเท้า ซึ่งช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการยืนและการเดิน ไล่ขึ้นไปที่ต้นขาและบริเวณลำตัว จากลำตัวก็มานวดที่ฝ่ามือ นิ้วมือ และแขน เป็นการสร้างพัฒนาการการหยิบจับกล้ามเนื้อมือของลูก นวดไล่ไปจนถึงหัวไหล่ ใช้ฝ่ามือลูบจากกลางอกออกไปทางด้านข้างลำตัว

ข้อดีของการนวดสัมผัส

ข้อดีของการนวดลูกนั้น ไม่เพียงแค่ทำให้ลูกรู้สึกสบายตัว แต่ยังช่วยบรรเทาอาการไม่สบายของลูกได้ด้วย อย่างเช่นการนวดบริเวณช่วงท้องจะช่วยลดอาการท้องอืดและท้องผูกได้ โดยถ้าลูกท้องอืดให้นวดโดยใช้ฝ่ามือลูบบริเวณท้องเป็นวงกลมประมาณ 10 -15 นาที และถ้าท้องผูกให้นวดโดยลูบ บริเวณท้องจากด้านขวามือไปด้านซ้ายมือประมาณ 20 - 30 นาที แต่การนวดก็มีข้อควรระวังอยู่ด้วย คือ ไม่ควรนวดลูกในขณะที่ลูกเพิ่งกินอิ่ม หรือเวลามีไข้ ไม่สบาย

เราเชื่อกันเสมอว่าการสัมผัสร่างกายด้วยความ รัก ไม่ว่าจะเป็นการนวดหรือการกอดกันในครอบครัวจะช่วยให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น และผูกพันกันมากขึ้นอย่างแน่นอน ลองเริ่มต้นนวดให้ลูกรักของคุณตั้งแต่วันนี้ เป็นการสร้างสายสัมพันธ์และช่วงเวลาดีๆ ในครอบครัว