Sort by
Sort by

ท้องไม่ผูกลูกแจ่มใส

ท้องไม่ผูกลูกแจ่มใส
พ่อแม่ทุกคนต่างต้องการเห็นลูกรักมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยง่าย มีพัฒนาการและสติปัญญาที่ดี แต่ความเจ็บป่วยไม่สบายกาย เช่น ท้องผูก เป็นปัญหาหนึ่งที่ขัดขวางพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูกน้อย ยิ่งลูกน้อยช่วงวัยเริ่มอาหารเสริม มักจะเกิดปัญหาท้องผูก เพราะระบบย่อยยังไม่คุ้นกับอาหารเสริมที่ได้รับ เมื่อเด็กท้องผูก จะร้องไห้เพราะทรมาน ไม่ค่อยยอมกินอาหาร เพราะแน่นท้อง อึดอัด ไม่มีความสุข ลูกอาจจะเซื่องซึม ไม่สดชื่นแจ่มใส การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ก็ถดถอย
 
เพื่อป้องกันปัญหาท้องผูก เมื่อลูกน้อยรับอาหารเสริมได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินของลูก เลือกสรรอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกได้รับประทาน โดยเฉพาะสูตรอาหารที่มีส่วนประกอบของผัก เช่น ผักตำลึง ผักกาดขาว ฟักทอง ผักบุ้ง หัวชิคอรี หัวหอม และผลไม้ เช่น กล้วย ส้ม ฝรั่ง มะละกอ ฯลฯ ที่มีใยอาหารจากธรรมชาติอย่าง พรีไบโอวัน โอลิโกฟรุกโตส และอินนูลิน ซึ่งช่วยให้จุลินทรีย์สุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเจริญเติบโตได้ดี จุลินทรีย์เหล่านี้จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของลูกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยป้องกันลูกน้อยจากอาการท้องผูกได้

พรีไบโอวัน โอลิโกฟรุกโตส และอินนูลิน ช่วยป้องกันท้องผูกอย่างไร

พรีไบโอวัน โอลิโกฟรุกโตส และอินนูลิน มีอยู่ในผักหรือผลไม้ดังที่กล่าวข้างต้น เป็นใยอาหารจากธรรมชาติ และเป็นสารอาหารที่ร่างกายย่อยไม่ได้ เมื่อผ่านไปถึงลำไส้ใหญ่ พรีไบโอวัน โอลิโกฟรุกโตส และอินนูลิน จะเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพหรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่อยู่ในลำไส้ ใหญ่ ทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้เจริญเติบโตได้ดี และทำหน้าที่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือช่วยป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ก่อโรคหรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เจริญเติบโต ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดี ลูกจึงเกิดอาการท้องผูกน้อยลง เรียกได้ว่า พรีไบโอวัน โอลิโกฟรุกโตส และอินนูลิน เป็นเกราะป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยเป็นปกติ ลดความเสี่ยงการเกิดอาการท้องผูกของเด็กได้ 

วิธีแก้ท้องผูกที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด คือการส่งเสริมให้ลูกรับประทานผัก หรือเลือกนมที่มีส่วนผสมของใยอาหารอย่างเช่น นมผงตราหมีแอดวานซ์ วันพลัส

ประโยชน์ของพรีไบโอวันในนมผง
  • ช่วยป้องกันท้องผูก ทำให้ถ่ายอุจจาระได้ง่าย อุจจาระไม่แข็ง
  • ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ
  • ช่วยเสริมภูมิต้านทานโรค เนื่องจากพรีไบโอวันจะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพบิฟิดัส ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร
  • จากผลการวิจัยยังพบอีกว่าช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน

วิธีแก้ไขและดูแลเมื่อเด็กท้องผูก คือ 
  • ให้น้ำผึ้งผสมน้ำ เพราะน้ำผึ้งจะช่วยอุ้มน้ำไว้ในโพรงลำไส้ ทำให้อุจจาระเหลวขึ้น
  • ให้น้ำผลไม้ เช่น น้ำลูกพรุน หรือน้ำส้ม
  • พยายามให้ลูกกินอาหารที่มีกากใยมากขึ้น
  • ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ
     

รู้จักจุลินทรีย์ป้องกันท้องผูกและเคล็ดลับดูแลเด็กท้องผูกกันไปแล้ว ขอชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูสัญญาณและสาเหตุเด็กท้องผูก พร้อม 5 วิธีรับมืออาการท้องผูกของลูกน้อย คลิก ที่จะช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายได้คล่องขึ้น รับรองว่าคุณพ่อคุณแม่จะหมดกังวลเรื่องปัญหาลูกท้องผูกได้อย่างแน่นอน