Sort by
Sort by

ท้องผูกปัญหาไม่เล็กของเจ้าตัวเล็ก

ท้องผูกปัญหาไม่เล็กของเจ้าตัวเล็ก
อาการท้องผูกใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้ว่าทรมานสักเพียงไหน แล้วยิ่งมาเกิดกับเด็กตัวเล็กๆ ยิ่งแล้วกันไปใหญ่พ่อแม่คงจะกังวลกันน่าดู และอาการนี้น่าจะเป็นปัญหาหนักอกของหลายๆ บ้าน แล้วเราจะทำอะไรกันดี ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับสาเหตุของอาการท้องผูกของเด็กๆ กันก่อนดีกว่า

เด็กทารก : ปัญหาส่วนใหญ่มาจากนม มักจะเกิดกับเด็กที่แพ้นมวัวหรือตอนเปลี่ยนนมก็จะทำให้ท้องผูกได้ ดังนั้นเมื่อลูกกินนมอิ่มแล้วคุณแม่ควรจะอุ้มพาดบ่าเพื่อลดอาการปวดท้อง และหมั่นสังเกตอุจจาระหากถ่ายออกมาแข็งหรือลูกถ่ายลำบาก ก็ลองเปลี่ยนนมใหม่แล้วสังเกตอุจจาระอีกครั้งว่าอ่อนตัวลงหรือเปล่า สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปที่เริ่มกินอาหารอย่างอื่นได้แล้ว ถ้ายังท้องผูกหรือถ่ายยากอยู่แนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้มคั้นสดค่ะ

เด็กวัยเตาะแตะ : ในวัยนี้เริ่มกินอาหารตามปกติแล้ว แต่ถ้ายังไม่เลิกดื่มนมแล้วเกิดอาการท้องผูกแนะนำให้คุณแม่เลือกนมผงแบบที่ผสมใยอาหารเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายด้วย หลังดื่มนมให้ลูกดื่มน้ำเปล่าตามและเพิ่มผักผลไม้ในมื้ออาหาร และในวัยนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการฝึกให้ลูกขับถ่ายเองอย่างสม่ำเสมอและเป็นเวลาค่ะ

เด็กวัยอนุบาล : ถ้าไม่มีความผิดปกติของลำไส้ ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากอาหาร ให้คุณแม่สังเกตอาหารที่ลูกกินในแต่ละวันก่อน ว่าเขากินเนื้อสัตว์กับแป้งมากเกินไปหรือเปล่า กินน้ำน้อยไปหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับอาหารให้มีผักให้มากขึ้น ดื่มน้ำให้มากขึ้น และชวนลูกออกกำลังกายเป็นประจำ เท่านี้ปัญหาท้องผูกก็จะไม่มากร้ำกรายลูกของคุณแล้วหล่ะค่ะ