Sort by
Sort by

ทารกต้องกินน้ำหรือเปล่า

ทารกต้องกินน้ำหรือเปล่า
จริงหรือไม่ ที่ลูกวัยทารกกินนมแม่แล้วไม่จำเป็นต้องกินน้ำอีก?


องค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำคุณแม่มือใหม่ว่าในช่วง 6 เดือนแรก “ควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว” โดยไม่ต้องกินน้ำหรืออาหารอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่สงสัยว่า ถ้าไม่ต้องกินน้ำเลย แล้วอย่างนี้ ลูกจะไม่ขาดน้ำหรือ?

คำตอบก็คือ ลูกไม่ขาดน้ำแน่นอนค่ะ เพราะในนมแม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 80% ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการตามธรรมชาติและตามวัยของลูกอยู่แล้ว ถ้าให้ลูกกินน้ำหรืออาหารอื่นเข้าไป ก็เท่ากับไปแย่งที่นมแม่ เพราะกระเพาะของลูกยังมีขนาดเล็กมาก ทำให้อิ่มและกินนมน้อยลง ทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็น โดยพบว่าการให้น้ำในช่วง 6 เดือนแรก จะทำให้ทารกกินนมแม่น้อยลงถึง 11 %

ทารกต้องกินน้ำหรือเปล่า | Good Food Good Life จากเนสท์เล่นอกจากนี้การให้ลูกกินน้ำหลังกินนมแม่ น้ำจะไปล้างหรือเจือจางสารต่อต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียในนมแม่ที่อยู่ในปากและกระเพาะของลูก ทำให้ฤทธิ์ในการยับยั้งการเติบโตของเชื้อราในปากลดลง และฤทธิ์ต้านการติดเชื้อโรคในลำไส้ลดลง และยังมีโอกาสได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เพราะขวดน้ำอาจไม่สะอาดหรือขวดเดียวดูดทั้งวันจนมีแบคทีเรียจากปากลูกเข้าไปอยู่ในขวด ทำให้ท้องเสียได้

หากคุณแม่กังวลว่าลูกจะได้รับน้ำไม่เพียงพอ ให้สังเกตจากปริมาณและสีของปัสสาวะของลูก ถ้าลูกปัสสาวะวันละ 6 ครั้งขึ้นไป และสีไม่เข้ม ก็แสดงว่าลูกได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว


และเพื่อให้น้ำนมแม่มีคุณภาพดีที่สุดสำหรับลูก คุณแม่ที่ให้นมลูกต้องดูแลตัวเองให้ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มนมที่มีธาตุเหล็ก และโฟเลต วันละ 1-2 แก้ว

เพราะฉะนั้น 6 เดือนแรก นมแม่อย่างเดียว น้ำไม่เกี่ยวค่ะ