Sort by
Sort by

ต้านอนุมูลอิสระด้วยช็อกโกแลต

ต้านอนุมูลอิสระด้วยช็อกโกแลต
จริงๆ แล้วช็อกโกแลตไม่เพียงฮิตเฉพาะช่วงวาเลนไทน์เท่านั้นนะคะ แต่ช็อกโกแลตเป็นของอร่อยขั้นเทพหรือของขวัญจากพระเจ้าที่คนทั่วโลกนิยมรับประทานกันเป็นประจำมานานนับศตวรรษแล้ว

แต่ช็อกโกแลตเป็นของกินแสนอร่อยที่ถูกกล่าวขานถึงในทางลบมานาน เพราะให้พลังงานสูงและเป็นส่วนหนึ่งของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น นั่นก็เพราะส่วนผสมต่างๆ ที่อยู่ในช็อกโกแลตต่างหากที่เป็นตัวการ ได้แก่ เนย นมและน้ำตาล ที่ช่วยเสริมกลิ่นและรสให้ช็อกโกแลตหอมหวน หวานมัน นุ่มเนียนจนเราอดใจไม่ไหว แต่หากคุณเป็นคนรักช็อกโกแลตชนิดที่ขาดกันไม่ได้ก็ควรเลือกรับประทานชนิดที่มีส่วนผสมต่างๆ ดังกล่าวในปริมาณต่ำลงมา ขอแนะนำ Dark chocolate เพราะจะมีปริมาณโกโก้มากที่สุด

เนื่องจากข้อดีของช็อกโกแลตนั้นก็มีอยู่มิใช่น้อยในผงโกโก้นั่นเอง ซึ่งมีนักวิจัยหลายสถาบันในโลกตะวันตกค้นพบว่าในโกโก้นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์อยู่ คือสารโปรไซยานิดินส์ (Procyanidins) เหมือนที่มีในเมล็ดองุ่นและข้าวหอมมะลิ ซึ่งสารโปรไซยานิดินส์นี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยมที่มีประสิทธิภาพเหนือกกว่าวิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีนหลายเท่า มีคุณสมบัติสามารถช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ ช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ และสมอง บรรเทาโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงสายตาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นเวลามองตอนกลางคืน ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ดังนั้นสารชนิดนี้ในช็อกโกแลตจึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเส้นเลือกสมองได้

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่ารับประทานช็อกโกแลตแท่งไหนๆ ก็ได้รับสารตัวนี้เท่ากัน เพราะการที่จะได้รับประโยชน์จากสารโปรไซยานิดินส์นี้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกช็อกโกแลตชนิดที่มีปริมาณเปอร์เซนต์ของโกโก้ผสมอยู่แค่ไหน เพราะยิ่งมีปริมาณโกโก้สูงคุณก็จะได้รับสารโปรไซยานิดินส์มากกว่าชนิดที่ผสมผงโกโก้ปริมาณน้อยนั่นเอง หรืออีกวิธีหนึ่งคือซื้อโกโก้ผงมาชงช็อโกแลตดื่มเองที่บ้านโดยลดการใส่น้ำตาลและนมให้น้อยหน่อยก็ได้ประโยชน์ไม่น้อยค่ะ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เพียงเราลิ้มรสช๊อกโกแลตในปริมาณที่พอดีๆ เราก็จะได้ความสุขใจได้แล้วค่ะ