Sort by
Sort by

ตื่นเร็วขึ้น 15 นาที เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่

ตื่นเร็วขึ้น 15 นาที เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่

ในสังคมปัจจุบัน เรามีอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆที่ช่วยผ่อนแรงให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสบายและรวดเร็วขึ้น แต่ผลเสียที่ตามมาคือ เรามีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยกว่าคนยุคก่อน เราใช้รถยนต์แทนการเดินไปที่ต่างๆ จากที่เคยมีแต่บันได ตอนนี้มีลิฟท์ที่เราใช้เพียงปลายนิ้วแตะ กิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวัน (Physical Activity) ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด  มีการออกแรง ขยับร่างกายน้อยลง การออกกำลังกายเพิ่มเติมก็ไม่สามารถหาเวลาได้ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ปัญหาสุขภาพต่างๆ ถามหา ไม่ว่าจะเป็น การปวดคอ ปวดหลัง ปวดข้อมือ ซึ่งเป็นการปวดแบบเรื้อรัง บางรายรุนแรงถึงขนาดต้องพบแพทย์เพื่อฉีดยา ทานยา วันนี้เรามาดูกันว่า ถ้าเพียงแค่เราตื่นเร็วขึ้น 15 นาที เราจะมีวิธีขยับเขยื้อนร่างกายเพื่อเรียกความสดชื่น ลดอาการปวดเมื่อยล้าได้อย่างไรบ้าง

1) นั่งหลังตรง ประสานมือและยืดฝามือขึ้นเหนือศีรษะ ค่อยๆยืดแขน ยืดหลังขึ้นให้สูงที่สุดเอียงตัวยืดตัวไปทางซ้าย และเอียงตัวยืดตัวไปทางขวา ทำสลับไปมาจนครบข้างละ 3 ครั้ง

2) บิดคอไปทางซ้ายจนรู้สึกตึงที่คอด้านขวาเล็กน้อย สลับข้างบิดคอมาทางขวา จนรู้สึกตึงที่คอซ้ายเล็กน้อย ทำสลับไปมาจนครบข้างละ 3 ครั้ง

3) ยืนขึ้นกางแขนออกวาดแขนเป็นวงกลมใหญ่ๆโดยหมุนหัวไหล่ไปด้านหน้า 10 ครั้ง และสลับหมุนหัวไหล่กลับด้านหลังอีก 10 ครั้ง4) ยืดแขนตรงไปด้านหน้า งอศอกดึงแขนไปด้านหลัง บีบสะบักหลังเข้าหากัน คลายหลังยื่นมือกลับไปด้านหน้าจนครบ 10 ครั้ง

5) กางแขนออก ผลักแขนไปด้านหลัง เปิดกล้ามเนื้อบริเวณช่วงอก ยืดอกจนสุด หุบแขนงอศอกเหมือนกอดตัวเอง และเปิดแขนกลับไปใหม่ ทำท่าต่อเนื่องโดยให้ออกแรงเหวี่ยงเบาๆจนครบ 10 ครั้ง

6) เดินย่ำอยู่กับที่ โดยให้ยกเข่าขึ้นสูงจนหน้าขาขนานพื้นจึงวางขาด้านนั้นลงและยกขาอีกข้างขึ้นมาสลับ ทำสลับจนครบ 20 ครั้ง (ข้างละ 10 ครั้ง)

7) ยืนหันหน้าเข้ากำแพง วางมือที่กำแพง ฝ่ามือห่างกันเท่าช่วงไหล่ แขนตรง เขย่งปลายเท้าขึ้น งอศอกจนหน้าอกชิดกำแพง (ถ้าฝ่ามือที่วางอยู่แต่แรกไม่อยู่ข้างหน้าอกให้ขยับฝ่ามือจัดท่าใหม่ในขั้นตอนนี้ และไม่ขยับฝ่ามืออีก)หลังจากนั้นผลักตัว ดันตัวออกกลับมาแขนตึง ทำ 10 ครั้ง เตรียมทำท่าต่อไป

หมายเหตุ : ผู้ที่รู้สึกว่าง่ายไปให้ทำวิดพื้นกับพื้นแบบขาตรง หรืองอเข่าวางที่พื้น

 8) ยืนเท้ากว้างเท่าช่วงไหล่ ยืดหน้าอก หลังตรง งอเข่าย่อตัวลง(หลังยังคงตรงอยู่) โดยยื่นก้นไปด้านหลังเหมือนจะนั่งลงบนเก้าอี้ และเข่าไม่ยื่นเกินปลายเท้า ไม่พับตัวไปข้างหน้า ย่อตัวจนทั่งหน้าขาขนานพื้น จึงยืดตัวตัวกลับมายืนตรง ทำ 10 ครั้ง เตรียมทำท่าต่อไป

หมายเหตุ 1 : ถ้ารู้สึกว่ายากไป ไม่สามารถย่อและยืดตัวได้อย่างมั่นคง ให้ทำท่านี้โดยนำเก้าอี้มาไว้ด้านหลังและนั่งลงบนเก้าอี้จริงๆ

หมายเหตุ 2 : ถ้ารู้สึกว่าง่ายไป และสามารถควบคุมกล้ามเนื้อทำได้อย่างถูกต้องแล้ว ให้เพิ่มความหนักของท่า จากที่ยืดตัวตรงปกติ เป็นกระโดดให้เท้าลอยพื้นและย่อตัวลงด้วยท่าทางของท่าที่ถูกต้อง

9) นอนราบลงกับพื้น ชันเข่าขึ้น มือวางข้างลำตัว ออกแรงเกร็งท้อง งอตัวขึ้นเหนือพื้นพร้อมๆกับยกมือขึ้นมาแขนตรง ปลายนิ้วแตะเข่า ตัวไม่ต้องขึ้นมาสุดจนนั่ง ให้งอท้องและเกร็งตัวขึ้นเหนือพื้นเป็นรูปตัวซีจนปลายนิ้วเลื่อนมาแตะเข่าได้เท่านั้น คลายท้องนอนราบมือเลื่อนกลับมาวางข้างลำตัว ทำ 10 ครั้ง

เมื่อทำเสร็จแล้ว ยังสามารถใช้เวลาสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า พร้อมดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น กาแฟที่มีใยอาหารสูง หรือเครื่องดื่มธัญญาหาร เพียงเท่านี้การตื่นก่อนเวลาปกติแค่ 15 นาที ก็อาจกลายเป็นการใช้ 15 นาทีที่คุ้มค่าที่สุดของวัน มาเริ่มต้นวันอย่างสดใสที่จะเรียกความกระปรี้กระเปร่าและมอบสุขภาพที่ดีให้เรากันนะคะ