Sort by
Sort by

ตัวช่วยสำคัญ รับมือวันยุ่งๆ

ตัวช่วยสำคัญ รับมือวันยุ่งๆ
เพื่อให้คนทำงานสามารถจัดการกับวันยุ่งๆ ที่มีงานรอให้สะสางอยู่มากมายภายในเวลาที่จำกัด 10 ตัวช่วยสำคัญเหล่านี้ คือสิ่งที่คุณควรมีไว้ข้างกาย อาทิ โพสอิท น้ำเปล่า แอปเปิล ตารางเวลา หรือซีดีคุณภาพเยี่ยมสักแผ่น
  • เก้าอี้ที่นั่งสบาย เพราะชั่วโมงทำงานกินเวลาไปมากถึง 1 ใน 3 ของวัน ผู้คนส่วนมากมักนั่งอยู่กับโต๊ะและยุ่งอยู่กับงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้น เก้าอี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการรองรับสรีระของคุณให้อยู่ในท่าทางที่เหมาะสมตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะคนที่ทำงานที่บ้าน ควรลงทุนกับเก้าอี้ดีๆ สักตัว ประเภทที่ออกแบบมาถูกหลักการยศาสตร์ (Ergonomic) ได้จะดีมาก แต่ถ้าต้องทำงานในออฟฟิศที่ไม่มีโอกาสเลือกเก้าอี้ดีๆ เป็นของตัวเอง ลองปรับด้วยท่านั่งของคุณเอง ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง และพยายามนั่งหลังตรงให้ได้บ่อยที่สุด หัดให้เป็นนิสัยจะได้มีสรีระที่สวยและไร้โรคปวดหลังมารบกวน
  • น้ำดื่ม น้ำเปล่าคือเครื่องดื่มที่คุณควรจิบให้บ่อยที่สุดในแต่ละวัน เพราะจะช่วยให้ร่างกายไม่เกิดภาวะขาดน้ำ และสมองจะได้แล่นอยู่เสมอ เนื่องจากน้ำจะช่วยกระตุ้นให้ทุกระบบในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแนะนำให้เตรียมน้ำขวดใหญ่วางไว้บนโต๊ะทำงานเสมอ พร้อมกับบังคับตัวเองให้ดื่มให้หมด ยิ่งถ้าเป็นน้ำแร่จะยิ่งดี เพราะนอกจากจะช่วยเติมความสดใสให้ร่างกายได้แล้ว ยังดีต่อสุขภาพช่วยในรักษาลำไส้และระบบหมุนเวียนโลหิตต่างๆ อีกด้วย
  • ขนมขบเคี้ยว แต่ต้องเลือกประเภทที่ไม่หวาน มัน เค็มจนเกินไป ลองหากระปุกน่ารักๆ ใส่ถั่วอบแห้งชนิดต่างๆ หรือ ธัญพืชอบกรอบ เพราะนอกจากจะหยิบกินแก้เบื่อได้แล้ว ยังเป็นอาหารว่างที่มีใยอาหาร มีวิตามินต่างๆ มากมาย คุณค่าของสารอาหารนานาชนิดจะช่วยเสริมพลังงานแก่คุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  • แอปเปิล รองท้องด้วยผลไม้ที่หยิบมาทานเมื่อไรก็ได้ ทั้งสะดวก อร่อย และเต็มไปด้วยประโยชน์ครบครัน แถมงานวิจัยยังพบว่าการทานแอปเปิ้ลเป็นประจำสามารถช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้อีกด้วย
  • กระดาษโน๊ต โพสอิท และเครื่องเขียน แม้คอมพิวเตอร์จะเข้ามายึดครองพื้นที่ในการทำงานยุคปัจจุบันเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่กระดาษเตือนความจำ ปากกา และดินสอก็ยังเป็นตัวช่วยที่หยิบจับถนัดมือกว่าเสมอ เมื่อถึงคราวเร่งด่วนที่ต้องยกหูโทรศัพท์พูดคุยงานสำคัญ และต้องจดข้อมูลกระทันหัน หรือต้องการแจ้งข่าวสารสั้นๆ แก่เพื่อนร่วมงาน ศิลปะแห่งการใช้ชีวิตแบบ ‘ทำมือ’ ยังคงได้ผลดีเสมอ
  • นิตยสาร วางนิตยสารสักเล่มติดโต๊ะไว้ในกรณีที่คิดงานไม่ออกหรือสมองตีบตัน ในนิตยสารมักเต็มไปด้วยข้อมูลอัพเดทที่หลากหลาย แม้จะถูกมองว่าเป็นความบันเทิง แต่ก็ไม่แน่ว่าสารพันเรื่องราวน่ารู้ภายในเล่มที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับงานของคุณ อาจจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานขึ้นก็เป็นได้
  • กำหนดตารางนัดหมาย ในวันที่คุณยุ่งจนอาจหลงลืมนัดหมายสำคัญ หรือกำหนดส่งงานที่ใกล้จะถึงเส้นตาย ลองแบ่งเวลาก่อนนอน หรือถ้าจะให้ดีควรเริ่มจัดตารางนัดหมายตลอดทั้งสัปดาห์เสียตั้งแต่ค่ำวันอาทิตย์ก่อนเข้านอน เพื่อที่จะได้กำหนดคิวงาน คิวออกกำลังกาย นัดหมายทานข้าว หรือแบ่งเวลาตามใจตัวเองด้วยการดูหนังไปในตัว อาจจดตารางนัดหมายในสมุดประจำตัว หรือตั้งค่าเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือ พร้อมกำหนดการแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้า จะได้ไม่พลาดทุกงานสำคัญ
  • ซีดีและหูฟัง เสียงดนตรีช่วยแก้ไขได้ทุกปัญหาเสมอ พกซีดีเพลงบรรเลง หรือเพลงที่มีจังหวะคึกคักติดโต๊ะเอาไว้ พร้อมหูฟังคุณภาพดี หลบหนีจากโลกของการทำงานสักครึ่งชั่วโมง ให้ท่วงทำนองของเสียงเพลงได้ทำหน้าที่ประจุพลังความสดใหม่เข้าสู่ตัวคุณ ให้พร้อมสร้างสรรค์งานมีคุณภาพหลังกดปุ่ม STOP แล้วกลับไปทำงานต่อ
  • ไม้ประดับ หาไม้ประดับต้นเล็กๆ สักต้นมาวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพื่อเป็นจุดพักสายตา ให้สีเขียวช่วยผ่อนคลายบรรยากาศที่ตึงเครียดลง แถมต้นไม้ยังช่วยดูดซับรังสีจากคอมพิวเตอร์ได้ดีอีกด้วย
  • ลุกออกจากโต๊ะ หาเวลาสัก 5-10 นาทีในทุก 1-2 ชั่วโมง ลุกออกไปจากโต๊ะทำงานเสียบ้าง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่แหงนหน้ามองท้องฟ้า เพื่อพักสายตาและหยุดความเหนื่อยล้าชั่วครู่ ก่อนลุยงานต่อ เท่านี้วันยุ่งๆ ของคุณก็จะค่อยๆ ทุเลาความสาหัสลง กลายเป็นอีกหนึ่งวันทำงานคุณภาพที่มีชิ้นงานดีๆ เป็นรางวัลแห่งความสำเร็จ