Sort by
Sort by

ดูแลสุขภาพสองเท่าเพื่อสุขภาพดีคูณสอง

ดูแลสุขภาพสองเท่าเพื่อสุขภาพดีคูณสอง
แน่ละว่าเคล็ดลับดูแลสุขภาพมีอยู่หลากหลาย ดังนั้น คงไม่แปลกที่เราจะรวมเทคนิคบางอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น มาดูกันค่ะว่าวิธีไหนคู่กับอะไรบ้างจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

เครียดน้อยลง + นอนมากขึ้น = ลดน้ำหนักได้ผล

การลดน้ำหนักไม่ใช่แต่แค่เข้ายิม ออกกำลังกายสม่ำเสมอเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการลดความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย การศึกษาของสหรัฐฯ พบว่า ถ้าหากผู้ลดน้ำหนักคนนั้นไม่เครียด และนอนหลับเพียงพอ จะสามารถลดน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่มีความเครียดและนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ คำแนะนำมีทั้งสองอย่าง ได้แก่ นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบจะได้ไม่เครียดและนอนหลับได้สบาย หรือสำหรับบางคน อาจจะออกกำลังเป็นประจำ ก็จะช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายสดชื่น และนอนหลับสนิท วิธีไหนเหมาะกับคุณมากกว่า ก็เลือกวิธีนั้นได้เลย

ดื่มชาเขียว + บีบมะนาว = ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

การดื่มชาเขียวร้อนๆ ดีต่อร่างกายอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อบีบมะนาวลงไปด้วย ให้กลายเป็นชามะนาว จะยิ่งดีต่อสุขภาพมากขึ้น จากการศึกษาของสหรัฐฯ พบว่าในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ชื่อว่า คาเทชิน (catechins) ซึ่งมีประโยชน์คือช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ส่วนน้ำมะนาวเองก็มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน ถ้าหากดื่มชาเขียวบีบมะนาว ก็จะเพิ่มประโยชน์ให้กับชาแก้วนี้ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะแค่ชาเขียวที่มีประโยชน์ ชาทั่วไปบีบมะนาวก็เช่นเดียวกัน นักวิจัยจากกรีซพบว่าการดื่มชาสดใหม่บีบมะนาว (ชามะนาว) หรือส้ม จะทำให้ร่างกายสดชื่น และได้ประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้นั้นด้วย

คาเฟอีน + คาร์โบไฮเดรต = ทำให้สดชื่นได้หลังออกกำลังมาใหม่ๆ

หลังจากออกกำลังเหนื่อยๆ เช้าวันต่อมา เราอยากให้คุณกินอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก เช่น ข้าวซ้อมมือ ขนมปัง เส้นพาสต้า ซีเรียลโฮลเกรน กับผลไม้สด และกาแฟร้อนๆ สักถ้วย จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่เมื่อยล้าจากการออกกำลังฟื้นสภาพได้ไวขึ้น การศึกษาจากออสเตรเลียพบว่าเมื่อนักกีฬารับประทานคาร์โบไฮเดรตคู่กับคาเฟอีนหลังฝึกหนัก ไกลโคเจนจะเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อคืนพลัง กลับมาฟิตได้เร็วขึ้น

ผักใบเขียว + ผลไม้สีสันสดใส = สายตาแข็งแรง

การรับประทานผักใบเขียวให้หลากหลาย พร้อมด้วยผลไม้สีสันสดใส เช่น ผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม เหลือง หรือส้ม เช่น ผักขม บร็อกโคลี คะน้า แครอท ข้าวโพด มะละกอ ส้ม จะมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มแคโรทีนอยด์ เช่น ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) จะช่วยบำรุงสายตา ชะลอความเสื่อมของเรตินาและเลนส์ตา และช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อม ยิ่งรับประทานผักและผลไม้หลากสีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีประโยชน์มากเท่านั้น

น้ำส้ม + ไข่ดาวกับขนมปังโฮลเกรน = พลังคูณสอง

ถ้าวันไหนรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น การรับประทานอาหารมื้อใหญ่ในตอนเช้าจะช่วยคุณได้ ลองเพิ่มวิตามินซีจากน้ำส้มคั้นรสเปรี้ยวชื่นใจ พร้อมด้วยไข่ดาว และขนมปังโฮลเกรนสักแผ่น หรืออาจเป็นซีเรียลโฮลเกรน รับประทานกับผลเบอร์รี่สดใหม่ และนมไขมันต่ำ หรือแม้แต่แซนด์วิชขนมปังโฮลเกรนกับทูน่า มะเขือเทศ ชีส และผักขมก็ได้ อาจเปลี่ยนผักเป็นบร็อคโคลีหรือพริกหยวกแทนตามความชอบใจ