Sort by
Sort by

ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยพลังของน้ำผักผลไม้

ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยพลังของน้ำผักผลไม้
หนึ่งในเคล็ดลับการดูแลตัวเองของคุณแม่ชาวฮอลลีวู้ดหลายต่อหลายท่านขณะตั้งครรภ์คือ การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำ แต่คุณแม่หลายคนอาจเข้าใจผิด โดยการซื้อน้ำผักผลไม้สำเร็จรูปมาดื่ม ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกิน เพราะน้ำผักผลไม้สำเร็จรูปบางยี่ห้อนั้น แท้จริงแล้วคือน้ำเชื่อมแต่งกลิ่นรสผลไม้นั่นเอง จึงมีแต่น้ำตาล ส่วนวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารนั้น แทบจะหาไม่ได้เลย หรืออาจจะพอมีจากการปรุงแต่งเพิ่มเข้าไป ดังนั้น น้ำผักผลไม้ที่ดีควรจะคั้นสดๆ แล้วดื่มทันที เพราะวิตามินบางตัวจะสูญสลายไปได้หากโดนแสงแดด อากาศ หรือความร้อน และถ้าเป็นไปได้ ควรคั้นจากเครื่องสกัด ที่จะรวมเอากากใยของผักผลไม้นั้นลงสู่แก้วน้ำผักผลไม้ของเราด้วย

การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำทุกวันจะช่วยฟื้นฟูการทำงานของร่างกายทั้ง 5 ระบบ ได้แก่ ระบบดูดซึม ระบบทางเดินหายใจ ระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งก่อให้เกิดผลดีหลายประการทั้งช่วยต้านโรค เพิ่มพลังงาน ลดไขมันส่วนเกิน ผิวสวย หน้าใส ดูอ่อนกว่าวัย และสามารถเป็นตัวกลางในการนำวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไปสู่ทารกที่กำลังอยู่ในครรภ์อีกด้วย เพราะในน้ำผักมีสภาพเป็นกรดอ่อนๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก โปแตสเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนการใช้สารอาหารได้สูงสุด ณ จุดที่ร่างกายสามารถนำของเสียทิ้งได้หมด และทำให้ร่างกายสร้างพลังงานในแต่ละเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่าที่ตายในแต่ละวันได้เต็มที่

ลองทำน้ำผักผลไม้ดื่มเองได้ง่ายๆ พร้อมสรรพคุณที่น่าอัศจรรย์ของผักและผลไม้ใกล้ตัว ดังต่อไปนี้
  • ผักกาดหอม 6-8 ใบ ช่วยฟื้นฟูเซลล์โดยเฉพาะระบบประสาทและเซลล์ในปอด ช่วยชะล้างของเสียในระบบเลือด ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการใช้แคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยลดอาการเจ็บปวดของระบบข้อเสื่อมต่างๆ
  • มะเขือเทศสีดา 1-2 ลูก ช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง ผิวพรรณดี เพิ่มภูมิต้านทาน มีสารช่วยย่อยอาหารทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานเป็นปกติ
  • หอมใหญ่ ¼ ลูก ช่วยให้หัวใจแข็งแรง
  • เนื้อเสาวรสสดหรือน้ำมะนาว 1-2 ลูก ช่วยฟื้นฟูภูมิคุ้มกัน
  • คื่นฉ่าย 2 ก้าน ลดความดันโลหิต
  • แอปเปิล หรือกล้วยน้ำว้าสุกงอม 1 ลูก ช่วยเสริมระบบขับถ่ายของเสีย
  • น้ำผึ้ง 2-4 ช้อนโต๊ะ ช่วยบำรุงผิวพรรณและฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมสภาพ
  • ธัญญาหารสำเร็จรูป เพิ่มคุณค่าอาหาร ทั้งแคลเซียม ธาตุเหล็ก และโฟเลท สำหรับบำรุงลูกน้อยในครรภ์
นำส่วนผสมทั้งหมดปั่นรวมกันให้ละเอียด ทยอยเทน้ำสะอาดไม่แช่เย็น 2-4 แก้ว ใส่โถขณะปั่น และดื่มทันทีเมื่อปั่นเสร็จ ครั้งละ 1 ลิตร 3 ครั้งต่อวัน

นอกจากน้ำผักผลไม้แล้ว อาจปรับเปลี่ยนมากินผักผลไม้สดๆ ก็จะทำให้ได้ประโยชน์เต็มที่ และสามารถพกพาไปได้สะดวก เพื่อให้คุณและลูกน้อยได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จากธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน