Sort by
Sort by

ช็อกโกแลต กินพอดี มีประโยชน์

ช็อกโกแลต กินพอดี มีประโยชน์

ช็อกโกแลตคือส่วนผสมระหว่างเมล็ดของฝักโกโก้และเนยโกโก้ ซึ่งได้ผสมน้ำตาลและส่วนผสมอื่น ๆ และถูกทำให้อยู่ในรูปของแท่งและรูปอื่น ๆ ของหวานชนิดนี้ไม่ได้อร่อยแต่เพียงอย่างเดียวยังมีประโยชน์แอบแฝงอยู่ด้วย เพราะในช็อกโกแลตมีสารสำคัญคือสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลลอิสระ ป้องกันเซลล์ของร่างกายไม่ให้ถูกทำลายจากปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระ (free radical) นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกหลายข้อ เช่น

ช็อกโกแลตช่วยลดโคเลสเตอรอลในเลือด
การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Nutrition ระบุว่าช็อกโกแลตมีสารสเตอรอลจากพืชและสารฟลาโวนอยด์ จึงมีผลช่วยลด แอลดีแอล-โคเลสเตอรอลได้

ช็อกโกแลตช่วยป้องกันอัลไซเมอร์
นักวิทยาศาสตร์ของ Harvard Medical School กล่าวว่า การดื่มช็อกโกแลตร้อน 2 แก้วต่อวัน ช่วยให้สมองมีสุขภาพดีและป้องกันความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ เนื่องจากช็อกโกแลตช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในสมอง ซึ่งเป็นอวัยวะที่ต้องการเลือดไปเลี้ยงในปริมาณมาก

ช็อกโกแลตช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองตีบ
มีการวิจัยระบุว่าคนที่กินช็อกโกแลตสัปดาห์ละ 1 ชิ้นเล็ก มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบลดลง 22% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้กินช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตช่วยเพิ่มความสุข
การกินช็อกโกแลตจะช่วยเพิ่มเอนโดรฟินและเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เกิดความสุข สงบ และช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ดังนั้นหากคุณคิดจะพัก ลองหยิบช็อกโกแลตขึ้นมากินสักชิ้นสิคะ จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้

หากอยากได้ประโยชน์จากการกินช็อกโกแลตอย่างเต็มที่ก็ควรเลือกดาร์กช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้ในปริมาณสูง หรือประมาณ 70% ขึ้นไป เพราะจะมีฟลาโวนอยด์สูง และมีแคลอรีน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช็อกโกแลตจะมีประโยชน์ ก็ต้องกินให้พอดี ในปริมาณพอเหมาะ อ่านฉลากทุกครั้งเพื่อดูปริมาณแคลอรี จะได้ไม่กินมากเกิน โดยหากกินเป็นมื้อว่างก็ควรให้พลังงานไม่เกิน 200 กิโลแคลอรี หรือประมาณ 2 แท่งเล็กๆ ( 2 fingers size) และแนะนำให้กินช็อกโกแลตช้าๆ ค่อยๆ ให้ละลายในปาก แทนที่จะเคี้ยวและกลืนอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ได้รับรสชาติของช็อกโกแลตมากกว่า และจะส่งผลให้สมองรับรู้ความสุข แม้ว่าจะกินในปริมาณน้อย แต่หากกินโดยการเคี้ยวและกลืนเร็วร่างกายจะต้องการช็อกโกแลตในปริมาณมากเพื่อให้เกิดความสุข ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงเกินได้ ดังนั้น กินพอดี ก็ได้ประโยชน์ค่ะ