Sort by
Sort by

ชะลอวัย ได้อย่างดีด้วยโกรทฮอร์โมน

ชะลอวัย ได้อย่างดีด้วยโกรทฮอร์โมน

ชะลอวัย ได้อย่างดีด้วยโกรทฮอร์โมน | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต ซึ่งถูกยกย่องว่า เป็นฮอร์โมนแห่งความเป็นหนุ่มเป็นสาว จะหลั่งออกมามากเป็นพิเศษในช่วงวัยเจริญเติบโตหรือวัยหนุ่มสาวและค่อยๆ ลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ส่งผลให้มีผิวพรรณเหี่ยวย่น ระบบเผาผลาญแย่ลง เหนื่อยง่าย ไม่กระฉับกระเฉงเหมือนแต่ก่อน ไขมันสะสมเพิ่มขึ้น กระดูกพรุน เป็นต้น ใครที่รักษาระดับโกรทฮอร์โมนได้นานกว่าก็จะแก่ช้าลง ซึ่งเราสามารถกระตุ้นต่อมใต้สมองให้สร้างและหลั่งโกรทฮอร์โมนตามธรรมชาติออกมาด้วยการ “กินดี นอนหลับ ขยับร่างกาย ผ่อนคลายความเครียด”

1. กินดี โดยการลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เพราะเมื่อโกรทฮอร์โมนถูกหลั่งออกจากต่อมใต้สมอง มันจะยังอยู่ในรูปที่ใช้การไม่ได้ จนกว่าจะถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ได้ มีชื่อว่า IGF – 1 (Insulin-Like Growth Factor) ซึ่งมีโครงสารเหมือนฮอร์โมนอินซูลิน เมื่อเรากินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลมากๆ จะกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินจากตับอ่อน ร่างกายจะเข้าใจผิดว่าเรามีปริมาณโกรทฮอร์โมนในกระแสเลือดเพียงพอแล้ว ร่างกายก็จะไม่ผลิตโกรทฮอร์โมน นอกจากนี้ควรกินโปรตีนเพื่อเสริมกรดอะมิโนให้กับร่างกายอย่างพอเพียง เพื่อกระตุ้นการสร้างและหลั่งโกรทฮอร์โมน หากไม่แน่ใจว่ากินอาหารโปรตีนคุณภาพดีได้เพียงพอ แนะนำให้เสริมด้วยอาหารสูตรครบถ้วนที่มีโปรตีนเวย์คุณภาพดี

2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและตรงเวลาทุกวัน โดยเฉพาะช่วง 4 ทุ่มถึงตี 5 เป็นช่วงเวลาของการหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายขณะนอนหลับ

3. ขยับร่างกาย การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5-6 ครั้งอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมนได้ดี

4. ผ่อนคลายความเครียด เพราะความเครียดทำให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา ซึ่งฮอร์โมนความเครียดจะออกฤทธิ์ต้านโกรทฮอร์โมน ทำได้ตามนี้ รับรองว่าคุณจะสาวสวย อ่อนกว่าวัยแน่นอนค่ะ