Sort by
Sort by

ชวนลูกออกกำลังกายนอกบ้าน

ชวนลูกออกกำลังกายนอกบ้าน
เด็กๆ สมัยนี้หมดเวลาไปกับหน้าจอโทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการเสพติดจอจนอาจจะลุกลามไปถึงภาวะสมองเสื่อมและโรคอ้วนได้ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือคุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งเวลาให้ลูกใช้โทรศัพท์แต่พอดีและเอาเวลาไปออกกำลังกายบ้างโดยเฉพาะการออกกำลังกายนอกบ้าน ที่แนะนำให้ออกกำลังกายนอกบ้านนั่นเพราะว่าคุณเคยสังเกตตัวเองไหมว่าเวลาที่เราเดินในสวนสาธารณะหรือวิ่งบนชายหาด เราจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย นั่นเป็นเพราะวิวหรือบรรยากาศที่คุณได้เห็นชวนให้คุณรู้สึกปลอดโปร่งและมีพละกำลังมากขึ้น

สำหรับเด็กๆ ก็เหมือนกันการได้ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับธรรมชาติจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กๆ จัดการความเครียดได้อย่างเหมาะสมและลดอาการสมาธิสั้นได้อีกด้วย ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มอย่างไงเรามีไอเดียดีๆ มานำเสนอค่ะ

1. มาปลูกต้นไม้กันเถอะ งานนี้เด็กๆ จะไม่ได้แค่ประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องการปลูกต้นไม้เท่านั้น แต่การเก็บวัชพืชและพรวนดินยังทำให้พวกเขาได้เหงื่อขณะที่เพลิดเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้งและถ้าในสวนมีพืชผักสวนครัวที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ คุณสามารถสอดแทรกเรื่องคุณค่าทางสารอาหารหรือประโยชน์ที่เด็กๆ จะได้รับจากการรับประทานผักเหล่านี้ก็ได้ค่ะ

2. มินิโอลิมปิค ลองเปลี่ยนสนามหญ้าหน้าบ้านให้กลายเป็นสนามแข่งกีฬาโอลิมปิคขนาดมินิดู ด้วยการใช้อุปกรณ์อย่างกรวยพลาสติก ถังขยะใบใหญ่ และลูกฟุตบอลที่สามารถนำมาใช้ได้กับกีฬาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลหรือบาสเก็ตบอล ที่สำคัญคุณต้องแบ่งการแข่งขันหลายระยะมีการออกแบบการแข่งขันที่ท้าทายกว่าปกติ เช่น ให้เด็กๆ วิ่งอ้อมกรวยและพยายามโยนลูกบอลให้ลงถังขยะในเวลาเดียวกัน งานนี้ได้ทั้งเหงื่อได้ทั้งความสนุกรับรอง

3. เกมล่าสมบัติ เปลี่ยนพื้นที่ในบ้านให้กลายเป็นดินแดนแห่งขุมทรัพย์ ชวนญาติๆ หรือเพื่อนบ้านมาตามล่าขุมทรัพย์กันในวันหยุดสุดสัปดาห์ เริ่มจากการเอาสมบัติไปซ่อนให้เนียนตามจุดต่างๆ ของสวนหลังบ้าน จากนั้นแบ่งกลุ่มคนเล่นแล้วแจกลิสต์รายชื่อสิ่งของที่แต่ละทีมต้องหาให้ครบภายในเวลาที่กำหนด เกมนี้ทั้งลุ้นทั้งตื่นเต้นถูกใจเด็กๆ แน่นอน

4. ประกวดนักเต้นเท้าไฟ จัดพื้นที่หน้าบ้านให้กลายเป็นเวทีการประกวดเต้นสำหรับเด็กๆ แถมยังเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ในหมู่บ้าน จะเต้นกลุ่มแบบครอบครัวหรือจะเต้นเดี่ยวก็ไม่เกี่ยง แค่ทุกคนที่เข้ามาต้องเต้นเท่านั้น! ใครเต้นแบบนอนสต๊อบหรือมีท่าเด็ดเข้าตาก็แจกรางวัลกันไปเลย

5. คลีนนิ่งไทม์ จัดเวลาตอนเย็นหลังเลิกเรียนของเด็กๆ วันละ 15-20 นาทีให้เขาช่วยกวาดใบไม้หน้าบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ที่เกาะตามผนังนอกบ้าน ล้างอ่างปลา หรือเก็บอึเจ้าตูบ กิจกรรมนี้นอกจากจะถูกใจคุณแม่แล้วยังช่วยฝึกวินัยและความรับผิดชอบให้แก่ลูกอีกด้วยค่ะ อ้อ...คุณแม่อย่าลืมเตรียมเครื่องดื่มช็อกโกแลตเย็นๆ แสนอร่อยไว้เพิ่มพลังและเป็นรางวับลให้กับลูกๆ ด้วยนะคะ พรุ่งนี้เขาจะได้มีแรงช่วยคุณแม่อีกไง