Sort by
Sort by

งีบหลับ...เพิ่มพลังสมอง

งีบหลับ...เพิ่มพลังสมอง

คนวัยทำงานส่วนใหญ่พักผ่อนไม่เพียงพอเพราะมีชั่วโมงการทำงานยาวนานหลายชั่วโมง ต้องตื่นแต่เช้ากลับบ้านดึก บางคนกลับบ้านแล้วยังต้องไปทำงานบ้านต่อ ทำให้เหลือเวลานอนน้อย ตื่นเช้าขึ้นมาหน้าตาไม่สดชื่น สมองไม่แล่น หากวันไหนที่คุณรู้สึกง่วงนอนเต็มที ลองพักงีบหลับช่วงพักหลังทานอาหารกลางวันสัก 10-20 นาที เพราะมีเหตุผลดีๆ ของการงีบหลับกลางวัน ดังนี้

  1. ทำให้อารมณ์ดี  ลดความเครียด เนื่องจากช่วงที่งีบหลับจะมีการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข
  2. ทำให้เกิดการตื่นตัวในการทำงาน นักวิจัยพบว่าการงีบหลับเพียง 20 นาที หลังจากที่เราตื่นมาแล้ว 8 ชั่วโมงจะช่วยเสริมพลังให้ตัวเราได้ดีกว่าการนอนต่ออีก 20 นาทีในตอนเช้า
  3. เพิ่มความจำ  การงีบในช่วงกลางวันจะช่วยให้ความจำดีขึ้น เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้สมองจัดระเบียบข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาให้เป็นระบบ
  4. เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น  การงีบกลางวันจะช่วยประมวลผลความจำระยะสั้น ทำให้มีที่ว่างสำหรับการเรียนรู้เรื่องใหม่
  5. เกิดความกระตือรือร้น  นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองในคนที่นอนไม่พอและมีอาการอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมีการงีบหลับสักแค่ 20 นาที อาการอิดโรยต่าง ๆ ก็หายไป แถมยังช่วยให้มีแรงไปทำสิ่งอื่น ๆ ได้เหมือนกับคนที่พักผ่อนอย่างเพียงพออีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม อาการอิดโรยที่ว่าจะหายไปเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น จะไม่เกิดความกระตือรือร้นไปตลอดทั้งวันแต่อย่างใด
  6. เป็นผลดีต่อหัวใจ  มีการศึกษาพบว่า การงีบหลับในช่วงระหว่างวัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ
  7. ช่วยให้ผิวดูอ่อนกว่าวัย  เพราะการได้พักผ่อนพอเพียงทำให้อารมณ์ดี ยิ้มง่าย จึงทำให้ดูอ่อนกว่าวัย
  8. ช่วยรักษาน้ำหนักตัว จากงานวิจัยพบว่าเมื่อพักผ่อนพอ จะไม่หิวบ่อยและทานอาหารพร่ำเพรื่อ  
  9. ทำให้อยากกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  จากงานวิจัยอีกเช่นกัน พบว่าคนที่นอนไม่เพียงพอมีแนวโน้มที่จะเลือกกินอาหารไขมันสูงและหวานจัดมากกว่าคนที่นอนเพียงพอ

ที่สำคัญควรหลับสั้นๆ ไม่เกิน 30 นาที เพราะหากงีบหลับนานเกินไปจะทำให้เข้าสู่ช่วงหลับลึกซึ่งยิ่งจะทำให้เกิดอาการง่วงและอ่อนเพลีย และอาจทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืนได้

แต่ถ้างีบกลางวันแล้วก็ยังไม่หายง่วง คงต้องลุกไปชงกาแฟหอมกรุ่นสักแก้วดื่ม เพื่อให้รู้สึกตื่นตัวและกระปรี้ประเปร่าแล้วล่ะ