Sort by
Sort by

คุณแม่ Blogger

คุณแม่ Blogger
เชื่อไหมว่าผู้หญิงที่ไม่เคยคิดแม้แต่จะอยากเขียนบอกเล่าเรื่องราวใดๆ ในรูปแบบไดอารี่ หรือแค่จะหยิบกระดาษขึ้นมาบันทึกความทรงจำทั้งหวานทั้งขมก็ไม่เอาด้วยแล้ว แต่พอมีลูก พวกเธอกลับกลายเป็นนักเขียนหน้าใหม่ประดับวงการน้ำหมึก อ้อ ปัจจุบันต้องบอกว่าวงการโลกไซเบอร์ไปอย่างน่ามหัศจรรย์!

เพราะลูกสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ สร้างความรู้สึกที่ไม่เคยมีมาก่อน สร้างความรักความผูกพันอันเหลือเชื่อให้กับผู้ให้กำเนิด ทั้งสร้างความเก่งกล้าสามารถให้ตัวคุณแม่เองอย่างไม่น่าเชื่อ คุณแม่ท้องแรกจำนวนไม่น้อยจึงลงมือเขียนความเป็นไปตั้งแต่รู้ว่าจะมีเจ้าตัวเล็กมาเป็นโซ่ทองคล้องใจตั้งแต่เดือนแรกๆ ของการตั้งครรภ์ ยิ่งเขียนก็เหมือนยิ่งได้ปลดปล่อยระบายอารมณ์ที่ล้นท้นอกให้พรั่งพรู เนื่องจากคุณแม่ท้องน่ะอารมณ์ไม่คงที่ ทุกสิ่งในชีวิตเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันตั้งแต่รู้ว่าจะมีสมาชิกคนสำคัญเข้ามาในชีวิต เติมเต็มความเป็นครอบครัวให้แน่นหนายิ่งขึ้น แทนที่จะโยนความอัดอั้นเหล่านี้ใส่คุณสามีหรือคนใกล้ตัว การได้เขียนบันทึกลงในสมุดจึงกลายเป็นทางออกที่ลงตัว ยิ่งเวลาผ่านไป จำนวนหน้าในสมุดเพิ่มมากขึ้น กลับมาอ่านเมื่อไร ก็ยิ่งปลื้ม (ในฝีมือการเขียน) ของตัวเองเมื่อนั้น

แต่การเขียนไปเพียงลำพังคนเดียว มีคุณพ่อบ้านเท่านั้นคอยรับรู้ (อ่านหรือเปล่ายังสงสัย) เก็บไว้อย่างดีหวังว่าสิบห้าปีให้หลังลูกจะได้อ่าน กว่าจะถึงวันนั้นก็อาจเปล่าเปลี่ยวหัวใจไปสักนิด เลยอยากชวนคุณแม่ที่มีลูกทุกช่วงวัยลงมือเปิดบล็อกของตัวเองดีกว่า แม้ใครจะออกปากว่าเขียนไม่เก่งแต่เชื่อสิว่าเพื่อลูก (และการได้เข้าสังคมออนไลน์) จะทำให้คุณมีอีกโลกที่น่าตื่นเต้นล้อมรอบจนฝีมือเขียนอาจก้าวกระโดดไปเข้าตาบรรณาธิการสำนักพิมพ์จนได้คลอดออกมาวางแผงสมทบทุนการศึกษาให้ลูกก็เป็นได้

มาดูกันว่าข้อดีของการเป็นคุณแม่บล็อกเกอร์มีอะไรบ้าง
  • มีเพื่อนร่วมแบ่งปันประสบการณ์ด้วยกัน คุณจะได้รู้จักคุณแม่น้องนุช คุณแม่น้องเอย คุณแม่น้องบีม ฯลฯ ที่ต่างก็อยากบอกเล่าการเลี้ยงลูก สิ่งที่พบเจอ ปัญหาสุขภาพ เลือกโรงเรียนไหนดี ฯลฯ แถมท้ายด้วยการนัดพบปะ กลายเป็นแก๊งคุณแม่คุณลูกยกก๊วนเฮฮา
  • มีแฟนคลับติดตามน่าภูมิใจ เขียนอะไรไปแล้วมีคนติดตามอ่าน กดไลค์ ปลาบปลื้ม จะขอนำวิธีคิดของคุณไปเป็นแบบอย่าง มันน่าปลื้มเสียนี่กระไรจริงไหม
  • อารมณ์ดีเพราะมีที่ระบาย ลูกซน ลูกดื้อ ลูกไม่สบาย เหนื่อย เครียด ฯลฯ สามารถละเลงในหน้าจอได้หมด เพียงแต่ต้องตั้งสติก่อนคลิกโพสต์ว่า อินเตอร์เน็ตไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว สิ่งที่เขียนในวันนี้อาจส่งผลในวันหน้า ฉะนั้น ทบทวน ขัดเกลา คุณก็จะมีสมาธิเพิ่มอีกหนึ่งอย่างนอกจากได้ระบายความรู้สึกที่สะสมมาประมาณหนึ่งได้แล้ว
  • บันทึกความทรงจำของครอบครัว การเขียนบล็อกในแต่ละวันช่วยเตือนความทรงจำในช่วงหนึ่งของชีวิต เหมือนเป็นสมุดบันทึกประจำครอบครัวที่เชื่อสิว่าเมื่อลูกโตพอที่จะอ่านเข้าใจ เขาจะมีความสุขสุดๆ ที่แม่รักและห่วงใยเขาขนาดนี้
ข้อดียังมีอีกเพียบ เช่น ได้ฝึกการเขียนให้น่าอ่านยิ่งขึ้นทุกวัน ภาษาของเราก็จะดีขึ้นอย่างไม่รู้ตัวเพราะต้องถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นตัวอักษรให้คนอ่านเข้าใจ ได้ใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์ ได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากขึ้น ฯลฯ

ถึงจะไม่ใช่แม่ตั้งครรภ์ ไม่ใช่แม่ลูกเล็ก คุณก็สามารถเริ่มต้นเป็นคุณแม่บล็อกเกอร์ได้ตั้งแต่วันนี้ เพราะการเป็นแม่น่ะต้องเป็นกันทั้งชีวิตนะคะ