Sort by
Sort by

ความสำคัญของโภชนาการในวัยเด็ก

ความสำคัญของโภชนาการในวัยเด็ก
การดูแลอาหารสำหรับเด็กอย่างพิถีพิถัน ไม่ได้สำคัญเพียงแค่ไปกระตุ้นพัฒนาการในวัยเด็กให้เติบโตอย่างสมบูรณ์ เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเนื่องไปอีก 60 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว กล่าวคือ หากคุณอยากเป็นคนอายุยืนที่แข็งแรงที่สุด คุณต้องใส่ใจกับอาหารตั้งแต่วันแรกเกิดเลยทีเดียว

ตั้งแต่วันที่ลูกลืมตาดูโลก เรื่องอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่พ่อแม่จะต้องคอยดูแลให้ถูกโภชนาการจน กระทั่งเขาเติบโตขึ้นมา ความจริงแล้วอาหารหล่อเลี้ยงเราตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่ โดยได้รับอาหารจากแม่ที่กินเข้าไป เพื่อสร้างโครงสร้างของร่างกาย จนกระทั่งคลอดออกมา ค่อยๆ เจริญเติบโตจากเด็ก เป็นวัยรุ่น โตเป็นผู้ใหญ่ และกลายเป็นผู้สูงอายุ ทุกช่วงวัยต่างก็ต้องการอาหารในการสร้างเสริมร่างกายทั้งสิ้น เพียงแค่แต่ละช่วงอายุต่างต้องการโภชนาการทางอาหารที่แตกต่างกัน เพื่อการดำเนินชีวิตในช่วงวัยนั้นได้อย่างปกติสุข

ช่วงวัยเด็กเป็น ช่วงอายุตั้งแต่เป็นทารกจนถึงวัยรุ่น โภชนาการที่ดีจึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของ เด็ก อัตราการเจริญเติบโตทั้งทางสมองและร่างกายที่เร็วที่สุดจะเกิดในช่วงทารก น้ำนมแม่จึงเป็นอาหารที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับเขา เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติช่วยต้านทานเชื้อโรคต่างๆ ทั้งยังสร้างความผูกพันระหว่างแม่และลูก หลัง 6 เดือนไปแล้วควรให้อาหารเสริมควบคู่กับนม ช่วงก่อนวัยเรียน คือ ช่วง 1-5 ปี เด็กจะมีการเจริญเติบโตทางสมองและร่างกายเป็นส่วนใหญ่ ควรให้กินอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มนมวันละ 2–3 แก้ว โดยเลือกนมที่มีส่วนผสมที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ที่กำลังสนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ เช่น มีส่วนผสม DHA ช่วยเสริมพัฒนาการทางสมอง หรือมีส่วนผสมของสารที่ช่วยบำรุงสายตา อย่างลูทีน ที่พบในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และเพื่อการเจริญเติบโตที่สมวัย ควรให้กินปลา เนื้อสัตว์ ไข่ ผัก และผลไม้เป็นประจำ ซึ่งถ้าได้รับสารอาหารครบถ้วน สมองก็จะเจริญเติบโตเต็มที่ ควรหลีกเลี่ยงของหวานขบเคี้ยวต่างๆ

เด็กวัยเรียน หรือเด็กที่มีช่วงอายุ 6 – 12 ปี ซึ่งร่างกายกำลังเจริญเติบโตอย่างคงที่ ต้องได้รับอาหารครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม รับประทานให้ครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า เพราะการไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายขาดพลังงานที่จะไปเรียนรู้และ ทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงอื่นๆ ของวัน อาจทำให้ขาดสมาธิในการเรียนรู้ และส่งผลต่อการเรียนที่แย่ลงได้ อาหารว่างระหว่างมื้ออาหารหลักก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก แต่ไม่ควรกินใกล้กับเวลามื้ออาหารหลัก อาหารว่างที่ดีควรมีพลังงานเหมาะสม ประมาณ 100 – 150 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลน้อย ที่ อย่างเช่น ผลไม้สด โยเกิร์ต ธัญพืชต่างๆ นอกจากนี้ การดื่มนมก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่เด็กควรได้รับอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว

ควร หลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารที่มีรสจัด ของขบเคี้ยว น้ำอัดลม หากเด็กกินฟาสต์ฟู้ดเป็นอาหารกลางวัน มื้อเช้ากับมื้อเย็นก็ควรมีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ได้รับวิตามินและใยอาหารด้วย ซึ่งพ่อแม่จะต้องคอยให้ความรู้กับลูกๆ เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมกับฝึกนิสัยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตาม อัตราการเจริญเติบโตของเด็กนั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโภชนาการที่เด็กได้รับ และพื้นฐานทางพันธุกรรม

โภชนาการที่ดีสำหรับเด็ก
พลังงาน เป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กต้องการจากอาหารที่หลากหลาย เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดี โดยปกติแหล่งพลังงงานหลักคือ อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต แต่ควรเลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่าง ข้าวกล้อง ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชขัดสีน้อย ขนมปังโฮลวีท พาสต้าโฮลวีท เป็นต้น โปรตีนจำเป็นมากสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ซ่อมแซม และทดแทนเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพ แหล่งโปรตีนที่ดี ได้แก่ ปลานม และไข่ ส่วนไขมันก็ขาดไม่ได้ แต่เด็กก็ต้องการในปริมาณน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นจากน้ำมันพืช เนย นม สุดท้ายวิตามินและเกลือแร่ เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี และไอโอดีน ทำให้มีร่างกายเติบโตอย่างเป็นปกติ และยังช่วยให้ร่างกายได้ได้รับพลังงานจากสารอาหารตัวอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น พ่อแม่จึงเป็นกำลังสำคัญในการดูแลเรื่องอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่กับการสอนเรื่องการทานอาหารที่มีประโยชน์ให้กับลูก เพื่อเตรียมพร้อมกับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต

และนี่คือสูตรตัวอย่างอาหารสำหรับลูกรักให้เขาได้รับสารอาหารครบถ้วนเพื่อ ให้ในวันข้างหน้าเขาเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงและสมบูรณ์ในทุกด้านกับ “ซุปข้าวกล้องงอก”

วิธีการทำ

1. ต้มข้าวกล้องงอกจนสุก พักไว้

2. ลวกผักกาดขาวและแครอทจนนิ่มด้วยน้ำซุปที่เตรียมไว้ แล้วใส่ไข่แดงลงไปรอจนสุกจึงใส่ข้าวโพดที่ฝาดเป็นเม็ดเล็กๆ เข้าไป ก่อนจะคนให้เข้ากัน

3. จากนั้นใส่ซอสปรุงรสเพื่อเพิ่มรสชาติสักหน่อย รอสักครู่แล้วปิดเตาและยกส่วนผสมทั้งหมดลงมาพักไว้จนอุ่น

4. น้ำส่วนผสมข้างต้นทั้งหมดมาเทใส่เครื่องปั่นให้ละเอียดเพื่อที่เด็กเล็กจะ สามารถรับประทานได้ง่าย และที่สำคัญอาหารจานนี้ที่มีความหวานจากน้ำซุปซึ่งผสมกับแครอท ผักกาดขาวและข้าวโพดจะทำให้เขารับประทานผักได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะในจานเต็มไปด้วยวิตามิน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน