Sort by
Sort by

ครอบครัวสุขภาพดี ด้วยเมนูอาหารตามช่วงอายุ (ตอนที่ 2  วัยรุ่น)

ครอบครัวสุขภาพดี ด้วยเมนูอาหารตามช่วงอายุ (ตอนที่ 2 วัยรุ่น)
“วัยรุ่น” วัยแห่งการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ คนที่เป็นพ่อและแม่ต้องใส่ใจและให้เวลากับลูกมากเป็นพิเศษ นอกจากการพูดคุยกับลูกบ่อยๆ เพื่อรับรู้ความคิดของลูกแล้ว การใส่ใจเรื่องอาหารการกินและการรักษาสุขภาพของลูกวัยนี้ก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการสร้างเสริมอารมณ์และพัฒนาการในด้านที่ดีให้แก่ลูก

วันนี้เราจะเริ่มว่ากันตั้งแต่วิธีการดูแลลูกวัยรุ่น ไปจนถึงการจัดหาอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของลูก เน้นความชอบและความเหมาะสำหรับวัยนี้…
  • มีเวลาพูดคุยกับลูกวัยรุ่นให้มาก เป็นที่รู้กันอยู่ว่าสภาพแวดล้อมทางสังคมในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากเดิมมาก เมื่อลูกย่างเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งไม่ใช่เด็กเล็กๆอีกต่อไป พวกเขาเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น อาจเข้าใจอะไรผิดๆได้หากไม่ได้รับการดูแลพูดคุยจากพ่อและแม่ พ่อและแม่ต้องรับฟังความคิดเห็นของลูกให้มากขึ้น และทำตัวเป็นที่ปรึกษาที่ดีคอยชี้แนวทางที่ถูกที่ควรให้ลูก
  • เปิดโอกาสให้ลูกเป็นตัวของตัวเอง ให้ลูกมีอิสระในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยอยู่ในความดูแลของพ่อแม่ เพื่อให้ลูกมีความรับผิดชอบกับการตัดสินใจของตัวเอง หากเกิดข้อขัดแย้งใดๆ พ่อแม่ควรใช้เหตุผลอย่างละมุนละม่อม ไม่ควรบังคับ ดุด่า และทำให้ลูกได้อาย
  • ส่งเสริมให้ลูกใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เช่นศึกษาหาความรู้พิเศษ ทำงาน เล่นกีฬา เล่นดนตรี ช่วยงานบ้าน ดูแลครอบครัว หรือร่วมกิจกรรมชุมชน เพื่อลูกจะได้ไม่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องไม่ดีอื่นๆ
  • ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสมกับวัย ในระยะนี้ ร่างกายต้องการสารอาหารในการสร้างเซลล์ต่างๆ เช่น กระดูกและฟัน ต่อมต่างๆในร่างกายเริ่มมีการทำงานหนักขึ้น จึงต้องให้อาหารที่เพียงพอเพื่อการเจริญเติบโตที่เต็มที่ อาหารหลักๆที่เด็กวัยรุ่นต้องการมีดังต่อไปนี้
      1. นม ควรดื่มทุกวันๆละ 1 แก้วเพื่อเติมแคลเซียม ให้กับกระดูกและฟัน เตรียมพร้อมสำหรับวัยแห่งการเจริญเติบโต
      2. ไข่ ควรทานวันละ 1 ฟอง เพราะให้โปรตีน เหล็ก และวิตามินเอ
      3. เนื้อสัตว์ต่างๆ เพื่อให้ได้ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโตของร่างกาย ควรเลือกให้หลากหลาย และเน้นเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เนื้อปลา
      4. ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเพราะมีโปรตีนสูง แต่ไม่มีโคเลสเตอรอล
      5. ผัก จัดให้หลากสี อย่างน้อยวันละ 5 ทัพพี เพื่อให้ได้รับใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่หลากหลาย
      6. ผลไม้ ตบท้ายหลังมื้ออาหารเป็นประจำ ด้วยผลไม้ตามฤดูกาลที่น้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง
      7. ข้าว กินข้าวเป็นหลัก สับเปลี่ยนด้วยอาหารประเภทแป้งอื่นๆ เช่น ข้าวเหนียว บะหมี่ ข้าวโพด เผือก มัน ที่สำคัญควรเลือกประเภทขัดสีน้อยเพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
      8. ไขมัน ควรกินแต่น้อย หรือเลือกอาหารไขมันต่ำเป็นประจำ โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีแนวโน้มที่จะมี น้ำหนักเกิน
      9. อาหารว่าง ประเภทที่มีรสชาติถูกใจวัยรุ่น น่าจะเป็นพวกไอศกรีมโคนเวเฟอร์กรอบอร่อย ที่ทั้งหวานมันและเย็นชื่นใจ ยิ่งมีซอสช็อกโกแล็ต หรือซอสสตรอเบอร์รี่ผสมด้วยแล้วยิ่งเป็นที่โปรดปรานของเด็กวัยนี้เป็นอย่างมาก