Sort by
Sort by

ข้าวต้มเห็ดสามอย่าง

ข้าวต้มเห็ดสามอย่าง
หลายท่านอาจเคยได้ยินมาแล้วว่า “ เห็ด “ เมื่อนำมารวมกันทำอาหาร 3 ชนิด จะช่วยส่งเสริมกันให้เกิดประโยชน์ในเรื่องการล้างพิษในร่างกาย (เห็ดอะไรก็ได้ที่เราชอบ) โดยพื้นฐานแล้ว “เห็ด” จัดเป็นอาหารสุขภาพเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีโปรตีนสูง ใช้ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเห็ดบางชนิดยังนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย เห็ดส่วนใหญ่มีแคลอรีต่ำไขมันต่ำ ปราศจากโคเลสเตอรอล มีธาตุโปแตสเซียมสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความดันและยังมีสารซีลีเนียมที่เป็นสารต้านมะเร็งได้อีกด้วย การรวมกันของเห็ดหลากชนิด จึงเป็นการรวบรวมประโยชน์ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน

วิธีการทำข้าวต้มเห็ดสามอย่าง

1. ตำพริกไทย กระเทียม รากผักชี เข้าด้วยกันให้ละเอียด พักไว้

2. สับหมู ปอกเปลือกกุ้ง ผ่าหลัง พักไว้

3. หั่นต้นหอม ผักชี คึ่นช่าย พักไว้

4. ตั้งกระทะ เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมัน นำส่วนผสมที่ตำไว้ลงไปผัด ใส่หมู กุ้ง และเห็ด ผัดให้เข้ากันจนสุก ค่อยๆเติมน้ำซุป พอขลุกขลิก พักไว้

5. เวลาทาน ให้เติมส่วนผสมที่ผัดเข้าด้วยกันลงในข้าวสวย แล้วโรยด้วยผักชี ต้นหอม คึ่นช่าย (ถ้าน้ำซุปน้อยเกินไป เติมเพิ่มได้ตามชอบ) แล้วเหยาะซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ เติมน้ำส้มพริกดองอีกหน่อย อร่อยเหาะ

วิธีการทำน้ำซุป

ตั้งหม้อ ใส่กระดูกสันหลังหมู หรือซี่โครงไก่ แครอท หัวไชเท้า และรากผักชี ลงไป เทน้ำพอท่วม ต้มจนสุก เปิดไฟอ่อน ไม่ต้องปิดฝา พอเดือดค่อยๆช้อนฟองออก