Sort by
Sort by

ข้อดีของการกินช้า

ข้อดีของการกินช้า

การใช้ชีวิตในปัจจุบันอยู่กับการแข่งขัน เวลา ความเร็ว แม้กระทั่งเรื่องการกิน คนยุคนี้ก็กินเร็วไปด้วย ทำให้ระบบย่อยไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลเสียต่อร่างกาย นอกจากนั้นการกินอาหารด้วยความรีบเร่ง กินเร็ว กินด่วน เคี้ยวอย่างรวดเร็ว กลืนอย่างรวดเร็ว ยังทำให้กินมากโดยไม่รู้ตัว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำกินอาหารอย่างช้าๆ เคี้ยวอาหารให้ได้คำละ 15-20 ครั้ง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น

กินช้า ช่วยเพิ่มอรรถรสอาหาร หากเรากินให้ช้าลง จะช่วยเพิ่มความสนใจกับอาหารที่เรากำลังกินได้ เพราะจะได้ลิ้มรสชาติอาหารเต็มที่จากการค่อยๆ กินทีละน้อย แค่นี้ก็ทำให้เรามีความสุขกับการกินมากขึ้นแล้วค่ะ

กินช้า ย่อยง่าย การกินอาหารอย่างช้าๆ จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น เพราะการย่อยอาหาร เริ่มตั้งแต่  การบดเคี้ยวอาหารซึ่งต้องอาศัยการบดเคี้ยวของฟันที่ช่วยบดชิ้นอาหารให้เล็กลง เพื่อเข้าสู่การย่อยเชิงเคมี  ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลของสารอาหารโดยเอนไซม์ ในทางตรงข้ามการกินอย่างรวดเร็ว อาจทำให้เราเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดพอ มีผลทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อยได้

กินช้า ช่วยควบคุมน้ำหนัก หากใช้เวลาประมาณ 20 นาที เพื่อลิ้มรสอาหารอย่างช้าๆ จะทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่มกับอาหารมากขึ้น ขณะเดียวกันก็กินน้อยลงด้วย

กินช้า ประหยัดเงิน เมื่อใดที่เรากินช้าลง การใช้จ่ายเงินที่เราต้องเสียให้กับการกินก็น้อยลง เพราะเรามีเวลาครุ่นคิดมากขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อนั่นเอง

เห็นข้อดีของการกินช้าแล้ว เรามาดูวิธีที่จะช่วยให้คุณกินแบบช้าๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ กันค่ะ

อย่าปล่อยให้หิวจัด เพราะเวลาที่คุณรู้สึกหิวมากๆ จะทำให้คุณกิน กิน กิน อย่างรวดเร็วแบบไม่ลืมหูลืมตา

ผ่อนคลายก่อนกิน อารมณ์สามารถกำหนดพฤติกรรมการกินได้ ถ้าหากคุณเครียดจะทำให้คุณกินเร็วแบบไม่สนใจอะไรเลย เพราะฉะนั้นก่อนถึงกินข้าวก็นั่งพักสักครู่ ตั้งสติ ดื่มน้ำเสียหน่อย พอรู้สึกดีขึ้นแล้วค่อยเริ่มกิน

ใช้ช้อนส้อมที่เล็กลง  การใช้ช้อนส้อมที่เล็กลงจะทำให้คุณไม่สามารถกินเร็วได้เลย

วางช้อนระหว่างกินแต่ละคำ แล้วเคี้ยวให้นานขึ้น ค่อยๆ ให้ลิ้นและสมองลิ้มรสไปพร้อมๆ กัน

เลือกอาหารที่ต้องใช้เวลาเคี้ยวนานขึ้น อย่างอาหารประเภทที่ทำมาจากธัญพืชเต็มเมล็ด หรือธัญพืชขัดสีน้อย เช่นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ซีเรียลโฮลเกรนและผักต่างๆ เนื้ออาหารที่ค่อนข้างหยาบจะทำให้เราต้องเคี้ยวนานขึ้น

พูดคุยสนทนาระหว่างมื้ออาหาร การคุยกันมากๆ จะทำให้เรากินช้าลงไปด้วย