Sort by
Sort by

ขนมเบื้องญวนเจ อุดมด้วยใยอาหารต้านท้องผูก

ขนมเบื้องญวนเจ อุดมด้วยใยอาหารต้านท้องผูก

1. เตรียมแป้งขนมเบื้อง โดยเริ่มผสมส่วนผสมที่แห้งให้เข้ากันก่อนได้แก่ แป้ง ขมิ้นผง และเกลือ จากนั้นค่อยใส่โซดา แล้วตามด้วยกะทิ และน้ำมันพืช









2. เตรียมส่วนของไส้ โดยโขลกรากผักชีกับพริกไทย เสร็จแล้วนำลงผัดกับหัวไชโป๊ว ตามด้วยมะพร้าวขูด และเต้าหู้ ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้และน้ำตาล ตามด้วยใบมะกรูดซอย ผัดจนหอม ตักขึ้นพักไว้





3. เตรียมน้ำอาจาด โดยละลายน้ำตาล น้ำส้มสายชูและเกลือเข้าด้วยกัน เมื่อจะเสิร์ฟจึงค่อยนำไปผสมกับแครอทหั่นฝอย พริกชี้ฟ้าแดง แตงกวา แล้วโรยหน้าด้วยผักชี


4. ทอดแป้งขนมเบื้อง บนกระทะไฟกลางค่อนข้างสูง สังเกตเห็นแป้งสุกร่อนที่ขอบ จึงใส่ไส้และถั่วงอก โดยใส่ไส้ที่ด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้สามารถพับและตักเสิร์ฟได้



5.เมื่อสุกหอม และแป้งกรอบมากขึ้น พับแผ่นแป้งแล้วตักเสิร์ฟได้ทันที




Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)


หัวไชโป๊วที่ซื้อมาอาจจะเค็มมาก ต้องไม่ลืมล้างและคั้นน้ำออก 2-3 ครั้งเพื่อล้างเค็มและกลิ่นที่ค่อนข้างแรงของไชโป๊ว

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เทศกาลกินเจ เป็นโอกาสดีที่เราได้รับโปรตีนที่ย่อยง่ายจากพืช เช่น เต้าหู้ซึ่งทำจากถั่วเหลือง โปรตีนเกษตร หรือถั่วต่างๆ แทนการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนัก และที่สำคัญอาหารเจเป็นเมนูที่เต็มไปด้วยผัก ผลไม้ และธัญพืชที่เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุที่ให้คุณค่าสารอาหารที่ต่างกันออกไป หากเรารู้จักเลือกและผสมผสานวัตถุดิบในการประกอบอาหารให้เหมาะสม ก็จะทำให้ได้รับสารอาหารที่หลากหลายเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ในแง่จิตใจ การละเว้นการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ช่วยให้จิตใจอิ่มเอม อิ่มบุญ นอกจากนี้ บางคนยังกินเจร่วมกับการถือศีล ที่เรียกว่าถือศีลกินเจ ซึ่งจะช่วยให้พูดดี คิดดี ทำดี เพิ่มพลังด้านบวกให้จิตใจ ส่งผลให้ชะลออายุร่างกายได้อีกด้วย