Sort by
Sort by

กินเท่าไหร่ ใช้ให้หมด

กินเท่าไหร่ ใช้ให้หมด
เคล็ดลับสุขภาพดีนั้น นอกจากจะกินอาหารให้หลากหลายและครบทุกหมู่แล้ว การดูแลน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสามารถบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพได้ หรือเรียกอีกอย่างว่าการกินดี อยู่ดีนั่นเอง ซึ่งมีหลักง่ายๆ คือ กินเท่าไหร่ ก็ต้องใช้พลังงานให้หมด
  • วัยทำงาน ความต้องการสารอาหารของวัยนี้ยังสูงอยู่ ควรกินให้หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ โดยเน้นอาหารประเภทโปรตีน นมไขมันต่ำ และคาร์โบไฮเดรตคุณภาพดี อย่างโฮลเกรน ธัญพืชไม่ขัดสี ผักผลไม้ และหมั่นออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อให้ครบทุกส่วน เช่น ว่ายน้ำ แบดมินตัน วิ่งจ๊อกกิ้ง แอโรบิก เทนนิส ให้เป็นกิจวัตรประจำวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และครั้งละ 20-30 นาที
     
  • วัยกลางคน เป็นวัยที่ระบบเผาผลาญทำงานลดลง น้ำหนักจึงขึ้นง่าย แถมกล้ามเนื้อก็เริ่มหย่อนคล้อย ผิวพรรณหม่นหมอง จึงควรเปลี่ยนการกินจาก 3 มื้อใหญ่เป็นมื้อเล็กๆ แต่บ่อยขึ้น เน้นกินผักผลไม้และอาหารที่มีเส้นใยสูง เพื่อช่วยระบบขับถ่ายและลดไขมันสะสม เลือกผลไม้ที่มีวิตามินเอ ซี และ อี เช่น ส้ม มะเขือเทศ เพื่อบำรุงผิวพรรณ ต้านอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ควรดื่มนมไขมันต่ำหรือพร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว เพื่อเสริมแคลเซียมให้ร่างกาย ลดอาหารที่หวานจัด หรือมีส่วนผสมของเกลือและน้ำมัน ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เลือกกีฬาหรือกิจกรรมที่เคยทำ แต่ลดความเร็วและความหนักลง เช่น ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน วิ่งเหยาะๆ โยคะ หากวันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย การทำงานบ้านก็ช่วยให้ได้ยกแขนขึ้นลง บิดลำตัว ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานได้อีกทางหนึ่ง
     
  • วัยทอง เป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ควรกินอาหารที่มีแหล่งโปรตีนคุณภาพดี ย่อยง่าย โดยกินเนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์อื่นๆ เลี่ยงอาหารรสจัด ไขมันสูง ของผัดของทอด รวมทั้งอาหารย่อยยาก และกินผักผลไม้เป็นประจำเพื่อช่วยเรื่องขับถ่าย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส รวมทั้งออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น เดิน รำมวยจีน รำกระบอง กายบริหารช้าๆ ประกอบดนตรี

Tips:
ดื่มน้ำสะอาดให้พอเพียงเป็นประจำ จะช่วยล้างพิษในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดชื่นเปล่งปลั่ง และระบบขับถ่ายและระบบต่างๆ ในร่างกายดีขึ้น จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนักด้วย