Sort by
Sort by

กินเจ...อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพดี

กินเจ...อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพดี
ถึงเทศกาลธงเหลืองทีไร เราก็จะเห็นว่าคนไทยนิยมรับประทานอาหารเจมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เหตุผลส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นเรื่องการทำบุญ ได้งดเว้นเนื้อสัตว์ ซึ่งถือว่าดีต่อสุขภาพ แต่อาหารเจส่วนใหญ่มีทั้งความมันและเลี่ยน รวมถึงมีส่วนประกอบเป็นแป้งเสียมาก เพราะฉะนั้นเราควรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้อาหารเจกลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง แต่จะมีวิธีการอย่างไรคงต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

คุณโอบอุ้ม จูตระกูล หรือคุณมินี่ ซี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ให้คำแนะนำว่า “ก่อนอื่นเราต้องตั้งเป้าไว้ก่อนเลยว่า กินเจเพื่อสุขภาพดีเป็นสิ่งแรก จากนั้นก็พยายามหลีกเลี่ยงส่วนประกอบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น ลดการใช้น้ำมันมากๆ ในการปรุงอาหาร ลดการใช้กะทิ ลดปริมาณแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตลง ส่วนการจะทำอาหารเจให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพนั้นสามารถทำได้มากมาย ไม่จำเป็นต้องไปยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ลองเลือกวัตถุดิบทดแทนซึ่งสามารถแปรรูปนำมาทำเป็นอาการเจได้มากมาย แทนการใช้ พวกอาหารที่ทำเป็นเนื้อสัตว์เทียมซึ่งทำจากแป้งอย่างเดียว และกระบวนการทำก็ผ่านอะไรมาบ้างไม่รู้ วัตถุดิบต่างๆ ที่เราสามารถนำมาทำอาหารเจได้มากมายนั้น มีทั้งเต้าหู้ เห็ด ฟักทอง เผือก อะโวคาโด เส้นบุก เป็นต้น”

“เส้นบุกถือว่าเป็นอาหารศูนย์แคลอรี่ สามารถนำมาใช้แทนเส้นก๋วยเตี๋ยวได้ แถมยังทำอาหารได้หลายอย่าง หรือถ้าจะทานพวกมันก็มาใช้เผือกแทน เพราะมีประโยชน์มากกว่า หรืออย่างกะทิ เราก็ใช้นมถั่วเหลือง นมลูกเดือย นมข้าวโอ๊ต หรือกะทิธัญพืชแทนได้ สำคัญคือต้องมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย เพราะอาหารสามารถปรับเปลี่ยนได้ วัตถุดิบก็ใช้แทนกันได้ในเมนู แต่เราต้องเลือกใช้ และรู้จักใช้ เช่นนมถั่วเหลืองสามารถใช้แทนกะทิได้ แต่ต้องใช้ร่วมกับวัตถุดิบอื่นที่มีกลิ่นแรงกว่าเพื่อกลบกลิ่น เช่น พริกแกงแดง เป็นต้น แต่ถ้าใช้กับไข่ หรืออาหารที่มีกลิ่นอ่อนกว่าไม่ดี เทคนิคแค่นี้ก็ทำให้เราทำอาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อยได้แล้ว”

กินเจปีนี้ ลองเอาใจใส่ส่วนผสมในอาหารมากขึ้นอีกนิด เพียงปรับเปลี่ยนส่วนผสมแบบง่ายๆ  ก็สามารถอร่อยพร้อมอิ่มบุญได้แบบไม่อ้วนแล้ว