Sort by
Sort by

กินอาหารปรุงสำเร็จอย่างไรให้ปลอดภัย

กินอาหารปรุงสำเร็จอย่างไรให้ปลอดภัย

เวลาจะซื้ออาหารถุงหรือกับข้าวถุง ควรสังเกตสถานที่ขายว่าสะอาดหรือไม่ อย่าดูแต่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว สังเกตภาชนะใส่อาหารมีสิ่งปกปิด กันแมลง และฝุ่นละออง ผู้ขายแต่งกายสะอาด ถูกหลักอนามัยหรือไม่

เลือกอาหารที่ทำเสร็จใหม่ๆ จะดีที่สุด เนื่องจากอาหารที่ปรุงเสร็จนานแล้ว อาจมีการตัก การกวนอาหาร ซึ่งมีโอกาสอย่างมากที่จะทำให้อาหารบูดเสียก่อนเวลาอันควร

เลือกอาหารให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผักหลากชนิด เนื้อสัตว์ต่างๆ หลีกเลี่ยงการเลือกซื้ออาหารเมนูเดิมๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย

พยายามเลือกอาหารประเภท ต้ม นึ่ง อบ ย่าง แทนประเภททอด หรือผัดน้ำมัน เพื่อลดโอกาสที่จะได้รับแคลอรีมากเกิน

หากยังไม่รับประทานทันทีควรเก็บใส่ตู้เย็น เพื่อป้องกันการบูดของอาหารและป้องกันการเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ก่อโรคที่อาจจะปนเปื้อนมากับอาหารถุง ถ้าอาหารถุงที่ร้อนมากๆ ควรรอให้อาหารคลายความร้อนออกมาก่อนนำเข้าตู้เย็น

ก่อนรับประทานควรอุ่นให้ร้อนจนเดือดอย่างทั่วถึงก่อน ความร้อนจะช่วยทำลายสารพิษจากจุลินทรีย์ก่อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร โดยอาจจะใช้วิธีตั้งไฟแล้วคลุก กวน เป็นระยะๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกส่วนของอาหารได้รับความร้อนอย่างสม่ำเสมอทั่วถึงกัน

ในขณะที่คุณเดินเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปอยู่ ถ้าเห็นผักสดที่กินได้ทันทีอย่างมะเขือเทศ ถั่วพู แตงกวา ลองซื้อติดไม้ติดมือมากินแกล้มด้วย จะช่วยเพิ่มเส้นใยอาหารในมื้อนั้นๆ

แต่อย่างไรเสีย อาหารที่ทำเองสดๆ ใหม่ๆ ก็น่าจะดีและวางใจได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาดปลอดภัย หรือคุณค่าโภชนาการ เพราะคุณสามารถเลือกวัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่ดีต่อสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ซอสปรุงอาหารที่หมักจากธรรมชาติการปรุงอาหารแบบลดหวาน มัน เค็ม หรือการเลือกใช้น้ำมันชนิดที่เหมาะสม เป็นต้น