Sort by
Sort by

การรับประทานอาหารมังสวิรัติสำหรับเด็กที่ถูกต้อง

การรับประทานอาหารมังสวิรัติสำหรับเด็กที่ถูกต้อง
ความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพทำให้คนนิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติมากขึ้น แต่สำหรับในเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต พ่อแม่หลายครอบครัวอาจลังเลว่าจะให้ลูกๆ รับประทานอาหารแบบมังสวิรัติดีไหม เพราะเด็กอาจไม่ได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าซึ่งมีอยู่ในเนื้อสัตว์ ส่งผลต่อพัฒนาการบางด้าน ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจและรับประทานอาหารประเภทนี้อย่างถูกต้อง วันนี้เรามารู้จักการรับประทานอาหารมังสวิรัติสำหรับเด็กกัน

อาหารมังสวิรัติแท้จริงคืออาหารแบบไหน
เมื่อเริ่มต้นจะดูแลสุขภาพเด็กๆ ด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติก็ควรทำความรู้จักให้ลึกซึ้งว่าอาหารประเภทนี้คืออะไรและเป็นแบบไหน อาหารมังสวิรัติโดยทั่วไป หมายถึงอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ หรือส่วนประกอบจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ อาทิ กุ้ง ปู ปลา ไก่ หมู หรือวัว ซึ่งในบางครั้ง ผู้รับประทานมังสวิรัติแบบเคร่งครัดอาจไม่รับประทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นม หรือไข่ด้วย ซึ่งในกรณีนี้อาหารมังสวิรัติจะมีส่วนประกอบหลักอยู่เพียงแค่ข้าว ถั่ว เต้าหู้ งา ผักและผลไม้

ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารมังสวิรัติให้ถูกหลักจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอกับความต้องการ เช่น ควรเลือกรับประทานข้าวกล้องมากกว่าข้าวขาวเพราะจะมีวิตามิน และแร่ธาตุสูงกว่า การรับประทานผัก และผลไม้ให้หลายหลากครบทั้งห้าสี (ขาว แดง เหลือง (หรือส้ม) เขียว ม่วง) เพื่อให้ได้รับสารอาหารหลายชนิด รวมถึงควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษด้วยการรับประทานเต้าหู้แข็ง ที่มีแคลเซียมสูง ผักที่มีใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม คะน้า งาบด เพราะเป็นแหล่งที่ดีของแคลเซียม และธาตุเหล็ก รับประทาน ถั่ว และธัญพืชชนิดต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีน ในกรณีของการรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด อาจต้องพิจารณารับประทานวิตามินบี 12 เสริม เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและดูสดใสอยู่เสมอ

มังสวิรัติมีดีอย่างไร
มังสวิรัติมีดีอย่างไร ทำไมในยุคปัจจุบันหลายต่อหลายคนจึงหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติกันมากขึ้น ผู้รับประทานมังสวิรัติ มักรับประทานผัก และผลไม้ในปริมาณที่สูงกว่าคนทั่วไป ช่วยให้ร่างกายรับไฟเบอร์ที่ช่วยปรับสมดุลย์ของระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น นอกจากนี้ผัก และผลไม้ยังย่อยง่ายช่วยให้ระบบอาหารไม่ต้องทำงานหนักเมื่อเทียบกับการรับประทานเนื้อสัตว์ การรับประทานมังสวิรัติยังช่วยลดความเสี่ยงในการมีโคเลสเตอรอลในเลือดสูง เพราะโคเลสเตอรอลจะมีเฉพาะในไขมันจากสัตว์

เด็กๆ รับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างไรให้ถูกต้อง
การรับประทานอาหารมังสวิรัติสำหรับเด็กนั้น ต้องรับประทานอย่างถูกวิธี เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน โดยเด็กๆ ควรรับประทานอาหารมังสวิรัติแบบที่รับประทานพืช นม และไข่ เพราะการรับประทานอาหารมังสวิรัติแบบเคร่งครัด ไม่รับประทานไข่ หรือดื่มนม มักมีปัญหาการขาดวิตามินบี 12 ที่มีส่วนช่วยสร้างสารที่จำเป็นในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง แต่ไม่มีในพืช และที่สำคัญวิตามินบี 12 เป็นวิตามินในกลุ่มที่ละลายน้ำ ร่างกายจึงไม่สามารถสะสมไว้ใช้ได้ การรับประทานมังสวิรัติแบบที่รับประทานไข่ และนม จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโต ที่ต้องการเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆ ทางร่างกายและสมอง เรียกได้ว่าแม้จะรับประทานมังสวิรัติ เด็กๆ ก็ยังคงเติบโตได้ดี เหมาะสมกับวัย สำหรับกรณีที่ไม่มีเวลาเตรียมอาหารให้กับเด็ก โดยเฉพาะอาหารเช้า คุณพ่อคุณแม่อาจพิจารณาอาหารเสริมพลังงานให้เขาพร้อมลุยในทุกกิจกรรม ด้วยอาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรน ที่มีข้าวสาลีอบกรอบ ธัญพืชเต็มเมล็ดซึ่งไม่ผ่านกระบวนการขัดสี จึงยังคงคุณค่าของเส้นใยอาหาร ซึ่งเตรียมง่ายๆ โดยทานพร้อมกับนม