Sort by
Sort by

การดูแลสุขภาพน้องหมา ช่วงหน้าร้อน

การดูแลสุขภาพน้องหมา ช่วงหน้าร้อน
ถึงเดือนเมษายนอากาศก็จะร้อนจัดทุกปี คุณๆ หลายคนคงเคยเห็นน้องหมาที่บ้านหอบบ่อยๆ นั้นเป็นเพราะน้องหมาเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อเพื่อระบายความร้อน แถมยังมีขนปกคลุมตัว การระบายความร้อนของน้องหมาอาศัยน้ำลายเพียงอย่างเดียวทำให้น้องหมาหอบและมีน้ำลายมาก โดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ใหญ่และพันธุ์หน้าสั้น
มีวิธีที่จะช่วยให้น้องหมาของคุณคลายร้อนและมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจในหน้าร้อนได้ ดังนี้

1. ตัดแต่งขนให้สั้นลง โดยเฉพาะน้องหมาขนยาว เช่นพันธุ์เชาเชา หรือปอมเมอราเนี่ยน ที่มีขนหนามากๆ ความร้อนจะถูกเก็บอยู่ในขนปริมาณสูง ลองเปรียบเทียบกับตัวคุณสิว่าถ้าใส่เสื้อยีนส์แล้วไปยืนอยู่กลางแดด จะร้อนขนาดไหน วิธีที่ดีที่สุดคือการตัดขนให้สั้นลง ยิ่งสั้นยิ่งดี

2. การอาบน้ำ การอาบน้ำเป็นการช่วยลดความร้อนในตัวน้องหมาได้อย่างดีวิธีหนึ่ง เนื่องจากน้ำจะพาความร้อนออกจากร่างกาย การอาบน้ำให้น้องหมาบ่อยๆ ควรใช้แชมพูในการอาบน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1ครั้ง นอกนั้นให้ใช้น้ำเปล่าในการอาบแทน

3. น้ำดื่ม ควรเปลี่ยนน้ำดื่มให้น้องหมาอย่างน้อยวันละ 2 เวลา ในกรณีวันที่อากาศร้อนจัดกว่าปกติ คุณควรเตรียมน้ำแข็งใส่น้ำให้น้องหมาดื่ม ยิ่งร้อนมากควรยิ่งให้น้ำเย็นจัดมากๆ เพราะจะช่วยลดอุณหภูมิในตัวน้องหมาลงได้

4. อาหาร ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารคนกับสุนัขในช่วงหน้าร้อน เพราะง่ายต่อการเน่าเสียมีแบคทีเรีย ควรให้อาหารเม็ดที่มีสารอาหารครบถ้วน ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ เช่น เนื้อไก่แท้ มีระดับโปรตีนสูงเพื่อสร้างภูมิต้านทาน ต่อสู้กับเชื้อโรคและปกป้องสุนัขให้แข็งแรงเต็มศักยภาพ ควรให้อาหารเม็ดที่เหมาะกับช่วงวัยของน้องหมาด้วย เน้นว่าให้มื้อต่อมื้อ อย่าให้ในปริมาณมากๆ และให้น้องหมากินไปทั้งวัน เพราะหากอาหารเกิดการปนเปื้อนและไม่สะอาด อาจทำให้น้องหมาท้องเสียได้

5. ที่พักของน้องหมา ควรจัดให้มีร่มเงาตลอดวัน ถ้าเป็นไปได้ควรมีน้ำพ่นหลังคากรงตลอดเวลาจะช่วยได้มาก

6. การออกกำลังกาย ในหน้าร้อนควรงดออกกำลังกายในวันอบอ้าวมากๆ หรือถ้าจำเป็นก็ให้ออกกำลังกายในช่วงเย็น หรือในตอนกลางคืนแทน

ด้วย 6 วิธีง่ายๆ แค่นี้ น้องหมาก็จะมีความสุขและมีชีวิตชีวาในหน้าร้อนได้ คุณและสมาชิกทุกคนในบ้านก็จะได้เพลิดเพลินกับความน่ารักของน้องหมาได้ทุกวัน