โจ๊กข้าวกล้องสุริยคราส

ก.ค. 8, 2558

1. นำข้าวกล้องเต็มเมล็ด (ข้าวสาร)ไปล้างซาวน้ำแล้วปั่นหยาบ (หากใช้ปลายข้าวกล้องไม่จำเป็นต้องปั่น) แล้วนำไปต้มด้วยไฟอ่อน หมั่นคนตลอดเวลา หากน้ำงวดให้เติมน้ำทีละน้อย จนข้าวสุกพองเต็มที่

2. นำหมูสับเคล้ากับรากผักชี กระเทียม จากนั้นนำหมูไปรวน พร้อมเห็ดหอมและกุ้ง เติมน้ำเล็กน้อย (คั่วเนื้อสัตว์ในกระทะ กับน้ำเล็กน้อยพอสุก ให้มีน้ำพอขลุกขลิก) ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้ พอสุกแล้วปิดไฟ

3. ตักโจ๊กใส่ชามนำเครื่องที่ผัดโปะหน้า ตามด้วยไข่ลวก ขิงซอย สุดท้ายโรยต้นหอมซอย พร้อมจัดรับประทานขณะร้อน

Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

น้ำซุปที่ใช้ สามารถนำผักที่มีในตู้เย็นมาต้มเป็นน้ำซุปผักหวานๆ สำหรับทำโจ๊กเพื่อสุขภาพได้ เช่น แครอท หรือ หัวไชเท้า กะหล่ำปลี หอมใหญ่ และ รากผักชี ให้ได้รสชาติกลมกล่อม มีประโยชน์และยังช่วยให้มีสุขภาพดีอีกด้วย ขณะรับประทานสามารถเพิ่มเติมรสชาติได้ตามชอบด้วยซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ การรวนอาหาร หมายถึง การประกอบอาหารโดยการใส่ชิ้นเนื้อสัตว์ หรืออาหาร คั่วให้สุกกับน้ำเล็กน้อย หรือใช้น้ำมันเล็กน้อย พอให้มีน้ำขลุกขลิก อาจปรุงรสชาติเล็กน้อย

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่อุดมไปด้วย วิตามินบี 2 ซึ่งสำคัญต่อร่างกาย พบว่าในข้าวกล้อง มี วิตามินบี 2 มากกว่าข้าวขาวกว่าครึ่ง จึงควรรับประทานข้าวกล้องทุกวัน จะช่วยบำรุงสมอง และป้องกัน การเกิดโรคแผลที่มุมปาก (ปากนกกระจอก) ภาวะร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ตาแพ้แสง หรือโรคผิวหนังบางชนิดได้ นอกจากนี้ ข้าวกล้องยังมีใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่ายของเสียในร่างกายอีกด้วยค่ะ