แกงจืดลูกเงาะสามสี

พ.ค. 12, 2558

 

1. ต้มน้ำให้เดือดด้วยไฟกลาง ใส่รากผักชี 1 รากและกระเทียมแกะเปลือก 3 กลีบ ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ และซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ พอน้ำเริ่มเดือดใส่ฟักลงต้ม

 

2. เตรียมส่วนผสมลูกเงาะสามสี โดยใส่หมูสับ แครอทสับ วุ้นเส้นที่หั่นเป็นเส้นยาว 1 นิ้วกะหล่ำปลีซอยละเอียด รากผักชี กระเทียม 3 กลีบ และพริกไทย 1/2 ช้อนชา ที่โขลกรวมกัน ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ และ ซอสปรุงอาหารที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ

 

3.จากนั้นผสมให้เข้ากันดีแล้วปั้นเป็นก้อนกลมๆ ให้เป็นลูกเงาะสามสี

 

4.เร่งไฟน้ำซุปให้เดือดใส่ลูกเงาะสามสี(หรือส่วนผสมหมูสับ)ที่เราปั้นเป็นก้อนลงไปต้มจนสุก

 

5.ตักเสิร์ฟร้อนๆ โรยด้วยต้นหอมผักชีและพริกไทยที่เหลือ

 

Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • แนวคิดเพิ่มผักลงในเมนูธรรมดาเดิมๆ ให้มีคุณค่า อาจไปใช้กับเมนูอื่นๆ ได้ เช่นไข่ยัดไส้ ไข่ตุ๋น หมูปั้นก้อน หรือแม้แต่เครื่องดื่มก็ใส่ผลไม้และธัญพืชเพิ่มลงไปได้เช่น ช็อกโกแลตปั่นใส่กล้วย หรือสมูทตี้ซีเรียล เป็นต้น 
  • ควรปรุงอาหารด้วยเครื่องปรุงรสที่มีคุณภาพ เช่นผลิตด้วยวิธีธรรมชาติ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาลในการปรุงอาหาร รสชาติหวานควรเกิดจากความใหม่สด ของวัตถุดิบที่เลือกใช้เช่นผักสด เนื้อหมูใหม่สด เป็นต้น

 

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เมนูแกงจืดลูกเงาะสามสี เมนูอร่อยกินได้ทั้งครอบครัว ด้วยการปรับเมนูธรรมดาอย่างแกงจืดใส่หมูสับ โดยเพิ่มไอเดียที่ช่วยให้เด็กๆ กินผักมากขึ้นโดยผสมแครอทและกะหล่ำปลีซอยกับหมูสับกลายเป็นแกงจืดลูกเงาะสามสี ทำให้ได้ วิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆเพิ่มมากขึ้น อาทิเช่น เบตาแคโรทีน วิตามินซี ไนอะซิน และใยอาหาร ผักสด และผลไม้ เป็นแหล่งสำคัญใยอาหารที่ดี เมื่อเรากินผักผลไม้ที่มีใยอาหารเข้าไป ร่างกายจะทำหน้าที่ย่อยสารอาหารในผักผลไม้ ซึ่งได้แก่ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ ส่วนกากใยที่เหลืออยู่ที่ร่างกายย่อยไม่ได้จะผ่านออกไปยังลำไส้ใหญ่ และถูกขับออกมา ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียื่งขึ้น