Sort by
Sort by

วิธีการดับกลิ่นคาวปลา พร้อมเคล็ดลับง่ายๆ

เคล็ดลับดับกลิ่นคาวปลา
ปลา เป็นอาหารโปรตีนที่อร่อยและมีคุณประโยชน์มากมาย แต่สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับหลายคน คือ กลิ่นคาว ไม่ว่าจะเป็นปลาน้ำจืดหรือปลาทะเลก็ตาม เรามีเคล็ดลับดับกลิ่นคาวของปลามาฝากกัน

การล้างปลาให้ใช้มะนาวฝานบางๆ แช่ในน้ำที่จะนำไปล้างปลาในอัตราส่วนมะนาว 1 ลูกต่อน้ำ 1 ลิตร พอขอดเกล็ดปลาเสร็จแล้วก็ควักไส้ออก นำปลาที่ทำเสร็จไปล้างในน้ำผสมมะนาว เพียงเท่านี้ก็ช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้

สำหรับการต้มปลาไม่ให้เหม็นคาว ก่อนใส่เนื้อปลาสดลงไปต้องรอให้น้ำเดือดเสียก่อนแล้วจึงค่อยใส่เนื้อปลาสดลงไป ระหว่างต้มก็ห้ามคนเด็ดขาดจนกว่าจะเดือดเพราะจะทำให้เนื้อปลาเละไม่น่ากิน น้ำขุ่นและเหม็นคาว หลังจากปลาสุกและปรุงรสจนได้ที่แล้วให้บีบน้ำมะนาวลงไปสักเล็กน้อยเพื่อให้เนื้อปลาแข็งตัว มีเนื้อขาวสวยและไม่เหม็นคาว นอกจากนี้ยังมีอีกเคล็ดลับคือ อาจจะใส่ใบชาจีนลงไปในหม้อที่ต้มสัก 10 ใบ ใบชาจะช่วยดูดกลิ่นคาวของปลาได้

ส่วนอาหารประเภทผัดหรือยำปลา ให้ใส่ใบคื่นฉ่ายลงไปสัก 1 กิ่ง นอกจากจะช่วยลดกลิ่นคาวแล้ว คึ่นฉ่ายยังให้กลิ่นหอมน่ากินมากขึ้น รวมทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

สุดท้ายคือการกำจัดกลิ่นคาวที่ติดภาชนะในการปรุงอาหารประเภทปลา มีเคล็ดลับคือนำน้ำชาหรือกากชาที่ใช้ชงดื่มกันในบ้านมาใส่ในภาชนะนั้นแล้วนำไปต้มให้เดือด จากนั้นจึงล้างน้ำออกให้สะอาด น้ำชาจะช่วยดูดกลิ่นคาวของปลาออกจากภาชนะ ได้