Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ธันวาคม 02, 2011

8 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพดีของครอบครัว | เนสท์เล่ ประเทศไทย

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพดีของครอบครัว
เชื่อว่าความสุขประการสำคัญของเราคือการได้เห็นสมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพร่าเริงแจ่มใส แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจใช่ไหมคะ ทีนี้จะทำอย่างไรให้เราทุกคนยังคงมีสุขภาพที่ดีเช่นนี้ไปอีกตราบนานเท่านาน เรามีคำแนะนำน่าสนใจ ปฏิบัติตามได้อย่างสบายๆ มาฝากค่ะ

1.นอนและตื่นให้เป็นเวลาทุกวัน เพื่อให้นาฬิกาชีวภาพในตัวเราเดินเป็นปกติค่ะ ตัวอย่างเช่นเคยเข้านอนสี่ทุ่ม ตื่นหกโมงเช้า ก็ควรจะปฏิบัติอย่างนี้สม่ำเสมอทุกวันแม้กระทั่งวันหยุดสุดสัปดาห์ สิ่งที่จะได้รับคือร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น จะทำอะไรก็กระตือรือร้นแจ่มใสไปเสียหมดจริงๆค่ะ

2.รับประทานอาหารเช้าทุกวัน อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ทำให้เราเริ่มต้นการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีพลัง พลังงานที่รับประทานเข้าไปจะถูกเผาผลาญหมดไปโดยการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเดิน วิ่ง ทำงาน และใช้ความคิดในระหว่างวันค่ะ

3.มองโลกในแง่บวก อยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด นาทีนี้คือปัจจุบันที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ค่ะ มีความสุขง่ายๆที่พบเห็นได้รอบตัวและมีได้ตลอดเวลาด้วยใจของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชมกับท้องฟ้าสดใสในยามเช้า รอยยิ้มน่ารักๆของลูกรักก่อนไปโรงเรียน อาหารเช้าที่เราทำเองในวันนี้อร่อยไม่ใช่เล่นเลยนี่นา ดัดแปลงชุดสวยไปทำงานจากชุดเดิมด้วยการเพิ่มรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แล้วก็ทำงานเต็มที่อย่างมีความสุข มองเพื่อนร่วมงานทุกคนฉันมิตร พร้อมให้การช่วยเหลือแนะนำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ

4.หายใจลึกๆ ค่ะ อย่างน้อยวันละ 10 ครั้งนะคะ การหายใจที่ถูกต้องคือ หายใจเข้า ท้องป่อง หายใจออก ท้องแฟบ การที่เราทำอย่างนี้ข้อดีเพื่อขยายการทำงานของปอด ร่างกายจะได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอค่ะ แนะนำว่าควรเลือกสถานที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์อย่างสวนสาธารณะใกล้บ้าน ยามเช้าจะเป็นช่วงเย็นในสวนกลางเมืองใกล้ที่ทำงานก็ได้นะคะ เดี๋ยวนี้มีสวนพักผ่อนกลางใจเมืองหลายแห่งที่อุดมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น ลานกว้าง และทางเดินออกกำลังกายสบายๆ ซึ่งสามารถเดินทางมาได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้าค่ะ

5.รับแสงแดดยามรุ่งอรุณบ้างนะคะ วิตามินดีตามธรรมชาติในแสงแดดอ่อนๆที่สัมผัสผิวและความรู้สึกของเราจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขค่ะ ลองออกกำลังกายเบาๆด้วยการเดินรอบๆบ้านหลังอาหารเช้าก่อนไปทำงานสักนิด จะช่วยเพิ่มพลังความกระปรี้กระเปร่าได้อีกเยอะเลยค่ะ

6.ฝึกเล่นเกมเพิ่มทักษะสมองกันค่ะ มีเกมหลายชนิดอย่างปริศนาอักษรไขว้ ต่อคำศัพท์ จับภาพผิด และคำนวณเลข วางจำหน่ายให้เลือกตามความชอบและความถนัดมากมายค่ะ แต่ละเกมสนุกสนาน เพลิดเพลิน เล่นแล้วจะติดอกติดใจ อารมณ์ดี แต้มรอยยิ้มบนริมฝีปากได้จริงๆนะคะ ถ้าเล่นอย่างสม่ำเสมอทุกวัน จะช่วยเรื่องการจดจำ มีสมาธิเพิ่มขึ้น ได้ทำกิจกรรมเป็นประโยชน์ในเวลาว่าง และได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ไปพร้อมๆกันค่ะ

7.ขยับตัวเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอนะคะ ทุกวันร่างกายของเราต้องจดจ่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลาไม่น้อยทีเดียวค่ะ หันมากำหนดเวลาให้ตัวเองว่าทุกสองชั่วโมงเราจะลุกขึ้นมาขยับเนื้อขยับตัวด้วยการเดินไปรอบๆ ขึ้นลงบันได บิดตัวไปมา ลุกขึ้นมองออกไปนอกหน้าต่างไกลๆ เป็นการพักสายตา หรือจะออกไปเดินเล่นนอกบ้านสักสิบห้านาทีก็ยิ่งเป็นผลดีนะคะ การทำอย่างนี้จะช่วยผ่อนคลายอิริยาบถต่างๆ ทำให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว เป็นการออกกำลังกลายๆไปในตัวด้วยค่ะ

8.ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน หรือมากกว่าก็ได้นะคะ ถ้าอากาศร้อนจัด และรู้สึกกระหายมากกว่าปกติ ยิ่งถ้าเราออกกำลังกายกลางแจ้งด้วยแล้ว น้ำดื่มสะอาดนับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดค่ะ ค่อยๆจิบทีละนิดนะคะ จะช่วยฟื้นฟูความสดชื่น กระฉับกระเฉง ให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ค่ะ

การมีสุขภาพดีคือสิ่งล้ำค่าที่สุดนะคะ เราสามารถมอบสิ่งล้ำค่านี้ให้แก่คนที่เรารักและตัวเราเองได้ไม่ยากเลยค่ะ นอกเหนือจากนี้ อย่าลืมส่งมอบความรัก ความเอาใจใส่ ดูแลกันและกันอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ เพราะความรักที่เรามีให้แก่กันคือยาวิเศษที่จะดลบันดาลให้สุขภาพใจและกายของทุกคนในครอบครัวแข็งแรงแจ่มใสเป็นที่สุดเลยละค่ะ
Article Type