Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
กรกฎาคม 10, 2014

สุขภาพดีตามแนวคิด “NEW START”

สุขภาพดีตามแนวคิด “NEW START”

ศูนย์วิจัยสุขภาพของมหาวิทยาลัยโลมา ลินดา (Loma Linda) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เสนอหลักการดูแลสุขภาพตนเองอย่างง่ายๆ ที่สามารถปฏิบัติได้ในชีวิตประจําวัน เรียกว่า หลักการ "เริ่มต้นชีวิตใหม่"  หรือ “NEW START” ซึ่งแต่ละตัวอักษรมีความหมายทางด้านสุขภาพ ดังนี้

  1. N (nutrition) การกินอาหารธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปและปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ดหรือโฮลเกรน เลือกกินโปรตีนที่ดี หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีสีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวแทน เช่น เนื้อไก่หรือเนื้อปลาซึ่งมีไขมันน้อยกว่า เลือกกินอาหารไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ เกลือหรือโซเดียมต่ำ ใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง กินผักผลไม้หลากสีหลายชนิด ไม่งดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเฉพาะมื้อเช้า ส่วนอาหารเย็น ควรกินปริมาณไม่มากเกินไป และเลือกอาหารที่ย่อยง่าย
  2. E (exercise) การออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากอาหารแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็คือออกซิเจน การออกกำลังกายทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดรวดเร็วและมากขึ้น ปอดและผิวหนังขับของเสียเร็วขึ้น ทำให้เซลล์แข็งแรง ผิวพรรณสดใส ร่างกายสดชื่นกระฉับกระเฉงเสมอ ถ้านึกไม่ออกว่าจะออกกำลังกายวิธีไหน ขอแนะนำการเดินค่ะ เดินให้มากเข้าไว้ เดินทุกครั้งที่มีโอกาส
  3. W (water) การดื่มน้ำให้เพียงพอ คนเราอาจขาดอาหารได้นานนับเดือน แต่ขาดน้ำได้เพียง 3-7 วันเท่านั้น น้ำจึงมีความสำคัญต่อร่างกายและต่อการดำรงชีวิต ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นทางลมหายใจ ทางผิวหนัง หรือทางปัสสาวะ อุจจาระ และหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ อย่ารอให้รู้สึกคอแห้งหรือกระหายน้ำแล้วจึงค่อยดื่ม
  4. S (sunshine) การรับแสงแดดวันละ 10-15 นาที จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ดี แสงแดดยังช่วยเปลี่ยนโคเลสเตอรอลบนผิวหนังเป็นวิตามินดี ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและสร้างกระดูกที่แข็งแรง ควรรับแสงแดดอ่อนๆ ก่อนเวลา 0 9.00 น. หรือหลัง 16.00 น.
  5. T (temperance) การละเว้นสิ่งมึนเมา หลีกเลี่ยงในสิ่งที่ให้โทษต่อร่างกายหรือใช้ให้น้อยลง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  6. A (air) อากาศ ทุกเซลล์ในร่างกายต้องการออกซิเจนที่เพียงพอ การหายใจลึกๆ จะช่วยให้เซลล์ได้รับออกซิเจน และขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เพราะสมองต้องการออกซิเจนในปริมาณมากถึง 25 % ของปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายต้องการ เมื่อรู้สึกตัวว่าหายใจสั้น ให้พยายามดึงจิตกลับมาอยู่กับลมหายใจ สูดหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ  ให้ท้องพอง แล้วค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ให้ท้องแฟบ การหายใจด้วยท้องเป็นการกระตุ้นกะบังลม ซึ่งมีเส้นประสาทวากัส ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ ทำให้หลอดเลือดขยาย ความดันเลือดลดลง ชีพจรเต้นช้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เซลล์แล้ว ยังทำให้ฮอร์โมนความเครียดอะดรีนาลีน (Adrenaline)  หลั่งออกมาน้อยลงอีกด้วย
  7. R (rest) การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่นอนดึกจนเกินไป จะช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนขณะหลับออกมาเป็นปกติ ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี ช่วยชะลออายุร่างกาย ช่วยให้อารมณ์ดีในตอนเช้า ปรับตัวรับความเครียดได้ดีกว่า และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
  8. T (trust) ความศรัทธา ทำจิตใจให้สงบ แจ่มใส สร้างสุขภาพจิตที่ดี  ฝึกคิดดี และหัดมองโลกใน?ให้แง่ดีอยู่เสมอ แล้วคุณจะเห็นว่าชีวิตก็มีอะไรดีๆ มอบให้เราเสมอ



Article Type