สุขภาพดีตามแนวคิด “NEW START”

ก.ค. 10, 2557

ศูนย์วิจัยสุขภาพของมหาวิทยาลัยโลมา ลินดา (Loma Linda) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เสนอหลักการดูแลสุขภาพตนเองอย่างง่ายๆ ที่สามารถปฏิบัติได้ในชีวิตประจําวัน เรียกว่า หลักการ "เริ่มต้นชีวิตใหม่"  หรือ “NEW START” ซึ่งแต่ละตัวอักษรมีความหมายทางด้านสุขภาพ ดังนี้

  1. N (nutrition) การกินอาหารธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปและปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ดหรือโฮลเกรน เลือกกินโปรตีนที่ดี หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีสีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวแทน เช่น เนื้อไก่หรือเนื้อปลาซึ่งมีไขมันน้อยกว่า เลือกกินอาหารไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ เกลือหรือโซเดียมต่ำ ใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง กินผักผลไม้หลากสีหลายชนิด ไม่งดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเฉพาะมื้อเช้า ส่วนอาหารเย็น ควรกินปริมาณไม่มากเกินไป และเลือกอาหารที่ย่อยง่าย
  2. E (exercise) การออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากอาหารแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็คือออกซิเจน การออกกำลังกายทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดรวดเร็วและมากขึ้น ปอดและผิวหนังขับของเสียเร็วขึ้น ทำให้เซลล์แข็งแรง ผิวพรรณสดใส ร่างกายสดชื่นกระฉับกระเฉงเสมอ ถ้านึกไม่ออกว่าจะออกกำลังกายวิธีไหน ขอแนะนำการเดินค่ะ เดินให้มากเข้าไว้ เดินทุกครั้งที่มีโอกาส
  3. W (water) การดื่มน้ำให้เพียงพอ คนเราอาจขาดอาหารได้นานนับเดือน แต่ขาดน้ำได้เพียง 3-7 วันเท่านั้น น้ำจึงมีความสำคัญต่อร่างกายและต่อการดำรงชีวิต ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นทางลมหายใจ ทางผิวหนัง หรือทางปัสสาวะ อุจจาระ และหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ อย่ารอให้รู้สึกคอแห้งหรือกระหายน้ำแล้วจึงค่อยดื่ม
  4. S (sunshine) การรับแสงแดดวันละ 10-15 นาที จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ดี แสงแดดยังช่วยเปลี่ยนโคเลสเตอรอลบนผิวหนังเป็นวิตามินดี ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและสร้างกระดูกที่แข็งแรง ควรรับแสงแดดอ่อนๆ ก่อนเวลา 0 9.00 น. หรือหลัง 16.00 น.
  5. T (temperance) การละเว้นสิ่งมึนเมา หลีกเลี่ยงในสิ่งที่ให้โทษต่อร่างกายหรือใช้ให้น้อยลง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  6. A (air) อากาศ ทุกเซลล์ในร่างกายต้องการออกซิเจนที่เพียงพอ การหายใจลึกๆ จะช่วยให้เซลล์ได้รับออกซิเจน และขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เพราะสมองต้องการออกซิเจนในปริมาณมากถึง 25 % ของปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายต้องการ เมื่อรู้สึกตัวว่าหายใจสั้น ให้พยายามดึงจิตกลับมาอยู่กับลมหายใจ สูดหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ  ให้ท้องพอง แล้วค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ให้ท้องแฟบ การหายใจด้วยท้องเป็นการกระตุ้นกะบังลม ซึ่งมีเส้นประสาทวากัส ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ ทำให้หลอดเลือดขยาย ความดันเลือดลดลง ชีพจรเต้นช้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เซลล์แล้ว ยังทำให้ฮอร์โมนความเครียดอะดรีนาลีน (Adrenaline)  หลั่งออกมาน้อยลงอีกด้วย
  7. R (rest) การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่นอนดึกจนเกินไป จะช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนขณะหลับออกมาเป็นปกติ ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี ช่วยชะลออายุร่างกาย ช่วยให้อารมณ์ดีในตอนเช้า ปรับตัวรับความเครียดได้ดีกว่า และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
  8. T (trust) ความศรัทธา ทำจิตใจให้สงบ แจ่มใส สร้างสุขภาพจิตที่ดี  ฝึกคิดดี และหัดมองโลกใน?ให้แง่ดีอยู่เสมอ แล้วคุณจะเห็นว่าชีวิตก็มีอะไรดีๆ มอบให้เราเสมอ