Sort by
Sort by

สวย สุขภาพดี ด้วยน้ำเต้าหู้

สวย สุขภาพดี ด้วยน้ำเต้าหู้

ถั่วเหลืองถูกนำไปดัดแปลงเป็นอาหารหลากหลายชนิด เช่น เต้าหู้ น้ำมันถั่วเหลือง ซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว มิโซะ โปรตีนเกษตร หรือเนื้อเทียม เทมเป้ เต้าหู้ยี้ ถั่วเน่า นัตโตะ รวมถึงนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้  ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน  ปัจจุบันมีข้อมูลยืนยันว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำ จะให้ประโยชน์นานัปการที่ดีต่อสุขภาพ

  • ถั่วเหลืองกับโรคกระดูกพรุน
    การขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนจากภาวะหมดประจำเดือน เป็นสาเหตุสำคัญของโรคกระดูกพรุน โดยผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน จะมีการสูญเสียเนื้อกระดูกประมาณ 3-5% ต่อปีใน 3-5 ปีแรกของการหมดประจำเดือน ทำให้มวลกระดูกลดลงประมาณ 15 % หลังจากนั้นอัตราการสูญเสียเนื้อกระดูกจะเป็น 0.5 – 1% ต่อปี จนเข้าสู่วัยสูงอายุ
  • ถั่วเหลืองกับภาวะหมดประจำเดือน
    การบริโภคอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองซึ่งมีไอโซฟลาโวนส์เป็นส่วนประกอบเป็นประจำ จะช่วยชดเชยฮอร์โมนเพศหญิงตามธรรมชาติ และช่วยลดอาการร้อนวูบวาบจากภาวะหมดประจำเดือนได้
  • ถั่วเหลืองกับโรคหัวใจขาดเลือด
    โดยทั่วไปผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีเอชดีแอลโคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีในเลือดลดลง และมีแอลดีแอล โคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นไขมันชนิดเลวในเลือดเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน มีงานวิจัยพบว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองจะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลรวม แอลดีแอลโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ได้
  • ถั่วเหลืองกับโรคมะเร็ง
    สารไอโซฟลาโวนส์ในถั่วเหลืองช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม
  • ถั่วเหลืองกับการชะลออายุร่างกาย
    ในด้านความสวยความงาม เจ้าไอโซฟลาโวนส์นี้ยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย  ตัวที่เด่นๆ คือ จีนีสทีน (Genistein) และ ไดซีน (Daidzein) สองตัวนี้ถูกนำมาศึกษากันอย่างกว้างขวางในวงการชะลอวัย เพราะเชื่อกันว่าช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย หรือช่วยชะลออายุร่างกายได้ นอกจากนี้ไฟโตเอสโตรเจนในถั่วเหลืองยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิวหนังอีกด้วย
 

เห็นประโยชน์มากมายมหาศาลของถั่วเหลืองกันแล้ว อย่าลืมซื้อหาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้ำเต้าหู้ติดบ้านไว้ดื่มกันนะคะ ยิ่งเพิ่มประโยชน์การเติมธัญพืชลงไปด้วย รับรองว่าสุขภาพดีไม่หนีไปไหนไกลแน่นอนค่ะ