Sort by
Sort by

รู้จักยัง? ทริปโตฟาน สารหลับสบาย

รู้จักยัง? ทริปโตฟาน สารหลับสบาย

ทริปโตฟาน  สารหลับสบาย | Good Food Good Life จากเนสท์เล่การนอน เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต เพราะสมองที่ทำงานมาตลอดทั้งวันจะถูกปรับสมดุลทางเคมีในขณะหลับ และสร้างคลื่นไฟฟ้าโยงใยเชื่อมต่อเซลล์ต่างๆ เข้าหากัน การนอนหลับที่เพียงพอ จะทำให้มีการรีชาร์จพลังงานอย่างเต็มที่ ทำให้ตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่อย่างสดชื่น กระฉับกระเฉง ในทางตรงกันข้าม คนที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะเป็นหลับยาก ตื่นก่อนเวลา หลับๆ ตื่นๆ ย่อมทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง ส่งผลต่ออารมณ์ ความจำ และยังทำให้แก่เร็วอีกด้วย

คราวหน้าถ้าไม่อยากเบิกตาโพลงทั้งคืน ไม่ต้องเสียเวลานอนนับแกะ ให้เลือกทานอาหารกลุ่มที่มีทริปโตฟาน หรือ ทริปโตเฟน (Tryptophan) สูง สารทริปโตฟานนี้เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น ที่ต้องได้รับจากอาหาร โดยสมองจะเปลี่ยนทริปโตฟานเป็นสารซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ที่มีคุณสมบัติพิเศษช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้นอนหลับได้ดี

ทริปโตฟาน  สารหลับสบาย | Good Food Good Life จากเนสท์เล่ทริปโตฟาน พบมากใน เนื้อสัตว์ นม โปรตีนจากถั่วเหลือง ถั่วลิสง ข้าวไม่ขัดสี ปลาทู ปลากะพง ปลาแซลมอน ไข่ ดังนั้นเมนูที่ทานในมื้อเย็นควรเป็นอาหารกลุ่มนี้แต่เลือกวิธีการปรุงประกอบแบบ อบ นึ่ง ย่าง เผา ต้ม ตุ๋น ดีกว่าผัดหรือทอดด้วยน้ำมัน เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินไป และร่างกายต้องใช้เวลาย่อยนานทำให้นอนหลับได้ยาก นอกจากนี้ ในผลไม้บางชนิดยังมีสารทริปโตฟานสูง เช่น กล้วย กีวี แคนตาลูป สับปะรด แตงโม อาจทานเป็นอาหารว่างหลังอาหารเย็น หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีนมเป็นส่วนประกอบ อุ่นๆสักแก้ว ก่อนนอน ก็ช่วยให้ร่างกายได้รับทริปโตฟานเช่นกัน

...คืนนี้ อย่าลืมดื่มนมอุ่นๆ แล้วขอให้นอนหลับสบายและตื่นขึ้นมาอย่างสดใสในเช้าวันใหม่ค่ะ

สนับสนุนโดย :