มินิเบอร์เกอร์เพื่อสุขภาพ

พ.ค. 11, 2558
1. ผสมหมูบด, ไข่ไก่, หอมใหญ่, แครอท และซอสปรุงอาหารหมักธรรมชาติ  เคล้าให้เข้ากัน จากนั้นปั้นก้อนกลม ประมาณ 10 ก้อน กริลในกระทะเทฟลอนด้วยน้ำมันน้อย ไฟกลาง จนกระทั่งสุกเหลือง

2. ขนมปังฝรั่งเศสหั่นเฉียงหนาประมาณ 1.5 ซม. 10 ชิ้น  ด้านที่ใช้ประกบกับเบอร์เกอร์ให้ทาซอสมะเขือเทศ

3. ทำเบอร์เกอร์ด้วยการนำผักสลัดที่ชอบวางลงบนขนมปังตามด้วยเบอร์เกอร์หมูที่สุกแล้ว 2 ชิ้น และปิดด้านบนด้วยชิ้นขนมปังอีกชิ้น พร้อมรับประทาน

Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

เมนูนี้สามารถให้ลูกๆ มาช่วยทำ ในส่วนการคลุกเคล้าส่วนผสม หรือการทำเบอร์เกอร์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กชื่นชอบการทำอาหารรับประทานเอง และเกิดความภูมิใจในผลงานของตน จะช่วยให้ทานอาหารได้หมดไม่เหลือทิ้ง

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

การเลือกขนมปังที่ใช้ในการรับประทานควรเลือกขนมปังแบบโฮลเกรน หรือ โฮลวีท เพราะทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด ที่เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุหลากหลายชนิด อีกทั้งมีใยอาหารช่วยให้อยู่ท้องและดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย แต่สำหรับคนในครอบครัวที่ไม่คุ้นเคยโดยเฉพาะเด็ก อาจเริ่มต้นด้วยขนมปังผสมธัญพืช อย่างมัลติเกรนก่อน เพื่อให้เด็กค่อยๆเริ่มคุ้นชินกับเนื้อสัมผัสของอาหาร และค่อยปรับเป็นโฮลเกรนในที่สุด