มักกะโรนีไก่อบ

ธ.ค. 22, 2557


1. ต้มน้ำด้วยไฟกลาง รอน้ำเดือด ใส่มักกะโรนีลงต้ม 9-10 นาที ใส่เกลือ 1/2 ช้อนชาเพื่อเพิ่มรสชาติ พอสุกตักขึ้นพักไว้โดยคลุกด้วยน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อไม่ให้มักกะโรนีติดกันเป็นก้อน ขั้นตอนนี้สามารถทำล่วงหน้าเก็บแช่เย็นไว้ได้


2. ล้างอกไก่ให้สะอาด หมักด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ และพริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา (หากมีเด็กเล็กอาจไม่ใส่พริกไทยก็ได้)  หมักไก่ 15 นาที           


3. ทำซอสราดมักกะโรนี  โดยตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ ใส่หอมหัวใหญ่ลงผัดจนเริ่มมีกลิ่นหอม ใส่มะเขือเทศหั่นเต๋าแล้วตามด้วยมะเขือเทศบด ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำเปล่า 3/4 ถ้วยตวง ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาล  เสร็จเรียบร้อยพักไว้




4. ทำอกไก่อบ โดยตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ รอจนกระทะเริ่มร้อนใส่ไก่ลงกระทะ แล้วปิดฝา อบประมาณ 5 นาทีจึงกลับด้าน  ปิดฝาอบต่ออีก 5 นาทีจนไก่สุก


5. นำมักกะโรนีที่พักไว้ไปผัด โดยตั้งกระทะด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน (เนื่องจากส่วนประกอบทั้งหมดสุกอยู่แล้ว) ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ รอจนกระทะร้อนแล้วจึงใส่มักกะโรนี ถั่วลันเตา ข้าวโพด แครอท และบล็อคโคลี่ ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ ผัดคลุกเคล้าให้ทั่ว



6. เมื่อทุกอย่างเสร็จพร้อมเสิร์ฟ สามารถนำไปใส่ภาชนะขนาดใหญ่ แยกมักกะโรนี, ซอส, และอกไก่อบ เมื่อปาร์ตี้เริ่ม ก็ให้เด็กๆ ตักส่วนผสมแต่ละอย่างมาผสมกันในจานของตนเองตามต้องการ เพิ่มสีสันให้งานปาร์ตี้ได้ไม่น้อย




Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • อบอกไก่ชิ้นหนาให้สุกถึงเนื้อใน และเนื้อไก่ไม่แห้งกระด้างไปก่อน ด้วยการใช้ไม้จิ้มฟัน หรือซ่อมจิ้มเนื้อไก่ก่อนลงปรุง จะช่วยให้ความร้อนเข้าไปทั่วถึง การปิดฝาอบจะทำให้ความร้อนระอุอยู่ภายใน ทำให้เนื้อไก่สุกทั่วถึง โดยไก่ไม่สูญเสียความชื้นออกไปมาก


  • ชักชวนเด็กๆ มาช่วยทำอาหารให้สนุกด้วยการดัดแปลง ตกแต่งหน้าตาอาหารให้น่าสนใจ โดยเฉพาะผักต่างๆ สามารถนำมาตัดแต่งให้น่ารักได้ และยังช่วยส่งเสริมให้เด็กๆชอบทานผักมากขึ้นด้วย


Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เมนูอาหารที่สามารถปรุงให้ครบ 5 หมู่ได้ในจานเดียว เป็นทางเลือกที่เหมาะกับเด็กๆ ช่วยให้เด็กได้ทานผักหลากสีและธัญพืชได้ง่ายขึ้น เมื่อร่างกายได้อาหารที่เป็นประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ ก็จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการการเจริญเติบโตด้านต่างๆ แก่เด็ก อีกทั้งผักหลากสีและธัญพืชยังช่วยเพิ่มใยอาหารช่วยระบบขับถ่ายของเด็กให้เป็นปกติอีกด้วย