Sort by
Sort by

ผลไม้ไทย มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย

ผลไม้ไทย มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย

ผลไม้ เป็นหนึ่งในอาหารห้าหมู่ที่ควรทานเป็นประจำ เพราะในผลไม้มีใยอาหาร วิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่มากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ไปจนถึงการป้องกันโรคที่เกิดจากการมีอนุมูลอิสระล้นเกิน ซึ่งก็คือโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย หนึ่งในวิธีที่จะช่วยป้องกันโรคนี้ก็คือการเลือกทานอาหารที่มี 3 สารอาหารสำคัญได้แก่ เบต้าแคโรทีน วิตามินอีและวิตามินซี ซึ่งกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการศึกษาผลไม้ไทย 83 ชนิด พบผลไม้ที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ดังนี้

• ผลไม้ที่พบสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะเขือเทศราชินี มะละกอสุก

• ผลไม้ที่มีวิตามินอีสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ขนุนหนัง มะขามเทศ มะม่วงเขียวเสวยดิบ

• ผลไม้ที่มีวิตามินซีมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งไร้เมล็ด มะขามป้อม

ผลไม้ไทย มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

การทานผลไม้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดขอให้ยืดหลักว่า ควรทานผลไม้หลังอาหารทุกมื้อและระหว่างมื้อเมื่อหิว รวม ๆ แล้วควรได้ผลไม้วันละ 3-5 ส่วน หรือ 3-5 กำมือ บางคนที่ไม่ค่อยชอบทานผักก็สามารถทานผลไม้ทดแทนได้ เนื่องจากให้วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารเช่นเดียวกัน ดังนั้นวันไหนกับข้าวไม่ค่อยมีผัก ก็ทานผลไม้เพิ่มขึ้น รวมๆ แล้วทั้งวันควรได้ ผัก – ผลไม้ รวมกันไม่น้อยกว่า 1/2 กิโลกรัมจึงจะได้ใยอาหารเพียงพอ แต่หากไม่มั่นใจว่าทานผักผลไม้ได้มากพอ แนะนำให้เสริมด้วยเครื่องดื่มธัญญาหารที่มีใยอาหารมากถึง 3-4 กรัมต่อแก้ว

เห็นประโยชน์ของผลไม้แล้ว ต้องรีบหามาทานกันแล้วค่ะ