ผลไม้อะไรน้ำตาลสูง

พ.ย. 10, 2557

สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่มีรสชาติไม่หวานจัด คือมีปริมาณน้ำตาลน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควรต้องระมัดระวังในเรื่องปริมาณและชนิดของผลไม้ที่บริโภคให้พอเหมาะ โดยควรเลือกผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลทั้งหมด (รวมน้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส) น้อย และมีใยอาหารมาก ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้น และควรดื่มน้ำเปล่าเพื่อไม่ให้ได้รับน้ำตาลมากเกิน

ปริมาณน้ำตาลในผลไม้สดส่วนที่รับประทานได้ 100 กรัมและผลไม้แปรรูป ปริมาณ 100 กรัม

ผลไม้
ปริมาณน้ำตาล
(กรัม)
ผลไม้
ปริมาณน้ำตาล
(กรัม)
กล้วยน้ำว้า
23.67
สละ
13.40
แก้วมังกร
9.78
สับปะรดภูแล
11.11
แคนตาลูป
6.07
องุ่นแดง ผลใหญ่
13.15
แตงโม
6.20
อ้อย , ควั่น
14.63
แตงไทย
2.48
อินทผาลัม
55.30
ทุเรียนก้านยาว
12.89
แอปเปิ้ลแดง
10.47
น้อยหน่าหนัง
16.19
แอปเปิ้ลเขียว
7.60
ฝรั่ง , ไร้เมล็ด
5.55
กล้วยกวน
39.78
พุทราแอปเปิ้ล
8.27
ทุเรียนกวน
39.86
มะพร้าวอ่อน เนื้อ
2.75
พุทราไทย เชื่อม
38.94
มะพร้าวอ่อน น้ำ
7.30
มะขามแช่อิ่ม
60.18
มะละกอฮาวาย
9.89
มะขามคลุกน้ำตาล
71.71
ลิ้นจี่ จักรพรรดิ
13.41
มะม่วงหยี
78.87
ส้มโอ ขาวใหญ่
9.93
ลูกเกดสีดำ
66.47

ที่มา: แผนงานการศึกษาวิจัย รวบรวม และจัดการองค์ความรู้ โครงการปริมาณน้ำตาลในผลไม้  เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน และ สสส.