ประโยชน์ของกระเทียม

ม.ค. 20, 2557
กระเทียม ถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับหัวหอมซึ่งถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย มีคุณสมบัติหลากหลาย ทำอาหารก็อร่อย รวมถึงได้รับการพิสูจน์แล้วว่าส่งผลดีต่อสุขภาพ วันนี้ เราขอพาคุณไปทำความรู้จักกับกระเทียมให้มากขึ้น เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

ทำไมต้องกระเทียม

กระเทียมเป็นที่รู้จักกันมาเกือบ 6,000 ปีแล้ว เป็นทั้งเครื่องเทศและสมุนไพร อาหารไทยจำนวนมากก็ต้องใช้กระเทียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ ประเทศอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน คุณสมบัติของกระเทียมคือ เพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อย เข้มข้นมากขึ้น กลิ่นหอม นอกจากนี้ กระเทียมยังถือว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย บรรเทาอาการและรักษาโรคได้หลากหลาย กระเทียมมีสรรพคุณในการช่วยขับลม เสริมภูมิต้านทานของร่างกาย สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย รักษาโรคบิด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับเสมหะ แก้หวัด รวมไปถึงช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ยังช่วยลดโคเลสเตอรอล ไขมัน และน้ำตาลในเลือด

กระเทียมยังประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง ได้แก่ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม แมงกานีส รวมถึงซีลีเนียม และแอนตี้ออกซิแดนท์หรือที่เรียกว่าสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญกระเทียมยังมีสารประกอบของกำมะถันที่ชื่อว่า อัลลิซิน ซึ่งช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง ช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง งานวิจัยของสหรัฐฯ ทำการวิจัยในหญิงวัยกลางคนจำนวน 40,000 กว่าคน พบว่าหญิงที่รับประทานกระเทียม ผักและผลไม้เป็นประจำ มีแนวโน้มที่จะลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ นักวิจัยได้ศึกษาเพิ่มเติมว่าเราควรรับประทานกระเทียมวันละเท่าไหร่ และผลที่ได้ก็คือ 2-5 กลีบต่อวัน และควรรับประทานกระเทียมสดๆ เพราะจะให้ประโยชน์ได้ดีกว่ากระเทียมที่ผ่านความร้อนแล้ว

เลือกกระเทียมอย่างไรดี

เลือกกระเทียมที่สด ใหม่ เนื้อแน่น ไม่มีเชื้อรา ไม่นิ่ม ไม่ฝ่อ ยิ่งกระเทียมแน่นแข็งเท่าไหร่ ยิ่งแปลว่าสดใหม่เท่านั้น

ปรุงอย่างไรดี

เจียว กระเทียมนั้นไหม้ง่ายมาก ดังนั้น ระวังอย่าให้ไฟแรงหรือน้ำมันร้อนจนเกินไป เมื่อเป็นสีเหลืองสวย ให้ลดความร้อนลง อย่าปล่อยไว้นานจนกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้ เพราะรสจะขม

อบ ถ้าอบจะได้รสกระเทียมหวานกว่า เบากว่า เมนูอร่อย เช่น อบกระเทียมกับผัก โดยวางผักลงบนฟอยล์ แล้วโรยกระเทียมให้เต็ม หรือจะโรยกระเทียมบนชีสก็น่าอร่อย

นึ่ง ใช้กระเทียมหั่นเป็นแผ่น เช่นในเมนูปลานึ่งมะนาว

ผัด ส่วนใหญ่จะใช้เป็นกระเทียมบุบพอแตก เช่น เมนูผัดผักบุ้ง ผัดผักกระเฉด

ยำ หั่นกระเทียมบางๆ โรยบนเครื่องยำแล้วราดด้วยน้ำปรุงรส เช่น เมนูหมูมะนาว

นอกจากนี้ คุณสมบัติของกระเทียมจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อผ่านการบดละเอียด รสชาติก็จะอร่อยขึ้นด้วย ลองเปลี่ยนจากการหั่นเต๋าหรือฝานมาเป็นบดให้ละเอียดแทน วิธีการก็ง่ายๆ วางกลีบกระเทียมลงบนเขียง แล้วหันมีดด้านข้าง โดยให้ส่วนคมหันออกนอกตัว แล้วทุบแรงๆ หรืออาจโขลกในครกก็ได้ เมื่อเสร็จก็หยิบเปลือกออก แล้วนำส่วนเนื้อกระเทียมมาใช้ปรุงอาหาร

วิธีเก็บกระเทียมให้สดใหม่

ถ้าอยากให้กระเทียมสดใหม่อยู่นานๆ ไม่เน่าเสียเร็ว แนะนำให้เก็บในที่แห้งสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดี จะทำให้เก็บไว้ได้นาน หรือแขวนให้ลมโกรกในที่โล่งโปร่งก็ได้ จะทำให้กระเทียมไม่ฝ่อ เมื่อบดหรือลอกเปลือกแล้ว กระเทียมสามารถเก็บได้อีกประมาณ 3-4 วัน ในตู้เย็น

เมนูแนะนำ ทำจากกระเทียม

เมนูอร่อยรับประทานง่าย มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบนั้นมีให้เลือกหลากหลาย เราขอยกมาแนะนำ 2 อย่างง่ายๆ ดังนี้
  • หมูทอดกระเทียม เมนูอร่อยที่ทำง่าย ใครๆ ก็ชอบ เครื่องปรุง ได้แก่ กระเทียม รากผักชี พริกไทยโขลกละเอียด หมูสันนอกหั่นเป็นชิ้นบาง น้ำปลาหรือซอสปรุงอาหาร ซอสหอยนางรม ผัดง่ายๆ ตามสไตล์แต่ละคน
  • ซี่โครงหมูอบ ซี่โครงหมูหมักกับซอสปรุงอาหาร ซอสหอยนางรม กระเทียมทุบ น้ำตาลทราย รากผักชี หอมใหญ่ พริกไทย อบแล้วรสชาติกลมกล่อม แค่นี้ก็อร่อยแล้ว

เคล็ดลับดับกลิ่นกระเทียม

เมื่อทานเมนูที่มีกระเทียมแล้ว หลายคนคงกังวลกับกลิ่นกระเทียมที่ติดในปาก เคล็ดลับดับกลิ่นกระเทียมหลังจากรับประทานอาหารคือ ให้ดื่มน้ำชา กาแฟ หรือนมสด สักแก้วนึงก็จะช่วยลดกลิ่นกระเทียมในปากได้