Sort by
Sort by

นมแม่ดีที่สุด

นมแม่ดีที่สุด

“นมแม่” นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่แม่คนหนึ่งจะสร้างให้กับลูกได้ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเป็นการมอบสิ่งดีๆ จากแม่สู่ลูกน้อย การให้นมแม่มีประโยชน์มากมายดังนี้

  1. สารอาหารดี

นมแม่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมที่สุดกับการเติบโตของทารก ในปริมาณที่เพียงพอไม่มากหรือน้อยเกินไป เหมาะสมกับความต้องการของลูก ไม่ว่าจะเป็นโอเมก้า 3 โอเมก้า 6  ดีเอชเอ เออาร์เอ ทอรีน ลูทีน ฯลฯ

ภูมิคุ้มกันดี

นมแม่ ส่งผ่านภูมิคุ้มกันที่แม่สร้างขึ้นมา  ให้ลูกไปใช้ได้ทันที นอกจากนั้นนมแม่ยังมีจุลินทรีย์บิฟิดัสซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์  และมี Bifidus growth factor หรือสารที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์บิฟิดัส ซึ่งเจ้าจุลินทรีย์นี้จะหมักอาหารบางชนิดทำให้เกิดกรดอินทรีย์ในลำไส้ และหมักแลคโตสในนมแม่ เกิดเป็นกรดแลคติก ทำให้จุลินทรีย์ก่อโรคทั้งหลายอยู่ไม่ได้ นั่นเพราะจุลินทรีย์ก่อโรคแพ้สภาพความเป็นกรดนั่นเอง นอกจากนี้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในนมแม่นี้ยังช่วยสร้างความสมดุลกับจุลินทรีย์ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารและช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหอบหืด ภูมิแพ้ หวัด ท้องเสีย ได้อีกด้วย

เติบโตดี

นมแม่ช่วยให้ลูกเจริญเติบโตได้เต็มศักยภาพ เพราะเด็กที่เป็นหวัดบ่อยหรือท้องเสียบ่อย จะกินได้ไม่เต็มที่ พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ทำให้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่

สมองดี

นมแม่มีกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และดีเอชเอ เออาร์เอ ที่ช่วยพัฒนาสมองและการมองเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะ 6 เดือนแรกที่ทารกยังสร้างดีเอชเอและเออาร์เอได้ไม่ดีนัก นอกจากนั้นการอุ้มลูกขณะให้นมแม่ ยังช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ด้านการมองเห็น การสบตา  การรับรู้ผิวสัมผัส การได้ยินเสียงเต้นของหัวใจแม่ เสียงพูดคุยของแม่ขณะให้นมลูก การรับรสน้ำนมแม่ และการได้กลิ่นกายของแม่ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างเครือข่ายเส้นใยสมองของทารก

ขับถ่ายดี

เด็กที่กินนมแม่จะถ่ายอุจจาระนิ่ม เพราะนมแม่ย่อยง่าย และมีใยอาหารหรือพรีไบโอติกในปริมาณสูงช่วยให้อุจจาระนิ่ม และส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้

สายสัมพันธ์แม่-ลูกดี

การที่ลูกได้ดูดนมจากอกแม่ ช่วยสร้างความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูกได้เป็นอย่างดี ลูกจะรับรู้ได้ว่าแม่รักลูกมากแค่ไหน

คุณแม่จึงควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน และเมื่อลูกอายุครบ 6 เดือน ให้เริ่มอาหารเสริมตามวัยควบคู่กับนมแม่ หากจำเป็นต้องให้นมผสมกับลูกวัย 1 ปีขึ้นไป ก็ควรเลือกนมที่มีจุลินทรีย์บิฟิดัสเพื่อลูกน้อยจะได้มีภูมิคุ้มกันและมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง