จริงหรือ...ฟันผุเพราะขาดวิตามินดี!

ก.ค. 29, 2556
จริงหรือที่วิตามินดีมีบทบาทสำคัญกับสุขภาพปากและฟันของเราที่สุด แต่จากการศึกษาวิจัยกลับพบว่ายังมีวิตามินอีกหลากหลายชนิดที่ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ช่องปาก เหงือก และฟันของเราอยู่และถ้าขาดตัวใตตัวหนึ่งไปก็อาจจะทำให้ฟันสวยๆ ของเรามีอันต้องจากไปก่อนเวลาอันควรเรามาทำความรู้จักวิตามินผู้พิทักษ์เหล่านี้กันดีกว่าค่ะ
  • วิตามินเอ ช่วยให้กระดูก ผม ฟัน และเหงือกแข็งแรง พบมากในผักสีต่างๆ เช่น แครอท ผักโขม
  • วิตามินดี เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน พบในน้ำมันตับปลา ไข่แดง และสังเคราะห์ที่ผิวหนังมีหน้าที่ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียมจากทางเดินอาหารและมีความจำเป็นในการรักษาแคลเซียมและฟอสฟอรัสในร่างกาย การขาดวิตามินและแคลเซียม เป็นผลทำให้การเพิ่มพูนเกลือแร่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดโรคกระดูกอ่อนและโรคฟันผุได้ง่าย
  • วิตามินอี ถ้าคุณไปอุดฟันมา วิตามินอีนี่ล่ะค่ะจะเป็นฮีโร่ของคุณเพราะว่าช่วยป้องกันความเป็นพิษจากปรอทซึ่งอาจหลุดออกจากอามัลกัมที่ใช้อุดฟัน 
  • วิตามินบี 2 มีอยู่ในอาหารประเภทเครื่องใน นม โยเกิร์ต ผักใบเขียว และปลา อาการขาดวิตามิน บี 2 จะทำให้เกิดโรคปากนกกระจอก แผลโคนลิ้นหรือลิ้นแตก และแผลในปากเปื่อย
  • วิตามินบี 12 พบมากในตับ ไต รองลงมาได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่แดง และอาหารหมักดอง วิตามินชนิดนี้เป็นหน่วยช่างช่วยซ่อมแซมเซลล์ให้เป็นปกติ การขาดวิตามินบี 12 ทำให้เกิดอาการลิ้นเป็นแผลได้
  • วิตามินซี เป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถที่จะสร้างขึ้นเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานเข้าไป อย่างเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว วิตามินซีจำเป็นต่อการสร้างเนื้อเยื่อที่จะช่วยรักษาโครงสร้างเหงือก และส่วนอื่นในช่องปาก การขาดวิตามินซีจะทำให้เหงือกอักเสบ และเกิดภาวะเลือดออกตามไรฟัน
วันๆ หนึ่งเราต้องใช้งานอวัยวะส่วนนี้กันหลายครั้งใช่ไหมคะ ต่อจากนี้ก่อนใช้งานอย่าลืมเลือกอาหารที่มีประโยชน์และเพิ่มพลังให้ฟันซี่น้อยๆ ของคุณด้วยนะคะ เรามีเคล็ดลับง่ายๆ มาฝากกันค่ะ ลองเริ่มต้นจากมื้อเช้ากับเครื่องดื่มธัญญาหารรสช็อกโกแลต ไขมันต่ำและไม่มีโคเลสเตอรอล ที่มีวิตามินอีและซีที่มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ แถมยังอุดมด้วยแคลเซียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ