Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

5 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพพร้อมกลับมาออฟฟิศ

5 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพพร้อมกลับมาออฟฟิต

เชื่อว่ามีชาวออฟฟิศหลายคนต้องที่ต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิตแล้ว ต้องเดินทางทุกวัน พบปะผู้คนมากขึ้น จึงควรต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังการติดเชื้อให้มากขึ้น นอกจากนี้ชีวิตชาวออฟฟิตที่ต้องทำงานติดจอแบบเดิมอาจกลับมา หลายคนทุ่มเทพลังไปกับการทำงานจนเผลอนั่งทำงานท่าเดมและเพ่งจ้องหน้าจอนานๆ เพราะอยากสะสางงานให้เสร็จ หรือนั่งประชุมที่ติดพันนานจนลืมเวลา

จึงอยากชวนทุกคนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง สร้างสมดุลให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแต่ไม่เสียสุขภาพ เริ่มต้นได้ง่ายด้วยการค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ พร้อม 5 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ชาวออฟฟิศพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ควบคู่การมีสุขภาพที่แข็งแรง

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ – พกเจล ล้างมือใส่หน้ากาก


1. พกเจล ล้างมือ ใส่หน้ากาก
รักษาความสะอาดและใส่ใจสุขอนามัยของตัวเอง ช่วยให้ทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมงานปลอดภัยและลดความเสี่ยงติดเชื้อโรค

  • พกเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นของอย่างน้อย 70% เพื่อเช็ดล้างทำความสะอาดมือหรือสิ่งที่ต้องสัมผัส และระวังไม่เอามือสัมผัสใบหน้า เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก
  • ล้างมือด้วยสบู่นาน 20 วินาทีขึ้นไปให้ติดเป็นนิสัยทุกครั้งหลังจากสัมผัสกลอนประตู ปุ่มลิฟต์ หรือราวบันได วิธีล้างมืออย่างถูกต้อง คลิก
  • สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะ เช่น ขณะโดยสารรถสาธารณะ ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหาร เป็นต้น ถ้าสามารถใส่ได้ตลอดวันจะดีที่สุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายเชื้อ และอาจพกหน้ากากสำรองติดตัวไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ – คุยกันห่างๆ 2 เมตร


2. คุยกันห่างๆ
แม้ในเวลางานจะต้องใช้สมาธิและความจดจ่ออยู่หน้าจอมากแค่ไหน แต่การหาเวลาพักระหว่างวันเพื่อพูดคุยคลายเครียดกับเพื่อนร่วมงานบ้างเพื่อสานสัมพันธไมตรีที่ดี เสริมพลังบวกให้การทำงานเป็นทีมง่ายขึ้น บางครั้งอาจได้ไอเดียงานเจ๋ง ๆ จากการพูดคุยเล่นอีกด้วย แต่ต้องไม่ลืมเว้นระยะ 1-2 เมตร หรืออาจใช้เวลาพักโทรหรือแชตทางออนไลน์คุยเรื่องทั่วไปกับกลุ่มเพื่อน ก็ช่วยสร้าง อ.อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส เมื่อได้รีเฟรชตัวเองจนหายเครียดแล้ว ก็พร้อมกลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ - ลุกขึ้นขยับ จิบน้ำ


3. ลุกขึ้นขยับ จิบน้ำตลอดวัน
ทุก 1 ชั่วโมง ควรลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายหรือขยับร่างกายที่บริเวณหน้าโต๊ะทำงาน เพื่อเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถ ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายจากการกดทับจุดเดิม และเพราะต้องนั่งทำงานนานถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นควรเลือกโต๊ะและเก้าอี้ที่ออกแบบรองรับสรีระในการนั่งทำงาน ปรับให้ความสูงพอเหมาะและจัดท่านั่งให้เหมาะสมโดยนั่งหลังตรง ไม่ปรับพนักพิงเอียงไปด้านหลังจนเกินไป, ขาทำมุม 90 องศากับพื้น, คอไม่ยื่นไปด้านหน้า สายตาอยู่ระดับเดียวกับหน้าจอ เว้นระยะห่างประมาณ 40 – 60 ซม. ก็ช่วยป้องกันอาการโรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ได้ หรืออาจใช้เวลานี้ทำกายบริหาร อ.ออกกำลังกาย เป็นเวลาสั้น ๆ เพียง 5 – 10 นาทีต่อครั้ง ทำสะสมให้ครบ 30 นาทีต่อวัน ก็ช่วยเผาผลาญแคลอรีระหว่างวัน เสริมสร้างและสุขภาพแข็งแรงไปในตัว เรามีตัวอย่างท่าบริหารคอ บ่า ไหล่ ง่าย ๆ มาฝาก

  • ก้มหน้าคางชิดอก ค้างไว้ 30 วินาที
  • หันหน้าไปด้านข้าง 45 องศา แล้วก้มลง ค้างไว้ 30 วินาที ทำสลับซ้ายขวา
  • ประสานมือหลังท้ายทอย แล้วเอี้ยวตัวสลับ ซ้าย – ขวา 10 ครั้ง

ควรวางขวดน้ำ 1.5 ลิตร ไว้บนโต๊ะเพื่อจิบตลอดวัน เพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงพอช่วยเติมความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ - จัดเวลาพักทานอาหาร


4. จัดเวลาพักทานอาหาร เลือกเมนูที่ดีต่อสุขภาพ
สำหรับชาวออฟฟิศแล้วแน่นอนว่าเวลาพักเที่ยง คือเวลาแห่งการพักกิน อ.อาหาร เติมพลังงานและพักผ่อนคลายให้พร้อมสำหรับการทำงานในช่วงบ่ายต่อไป โดยอาจจะปรับเปลี่ยนเวลาพักกินข้าวให้เร็วขึ้นหรือช้าลง เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่คนหนาแน่นและแออัด ชวนชาวแก๊งเปลี่ยนบรรยากาศจากหน้าจอคอม เดินไปกินอาหารในละแวกออฟฟิศ เพื่อให้สมองและสายตาได้พักจากเรื่องงานอย่างแท้จริง ได้ออกไปสูดอากาศด้านนนอกมองต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียว แถมการได้เดินขึ้น – ลงบันไดหรือเดินระยะใกล้ ๆ ก็เป็นการขยับออกกำลังกายไปในตัว รวมถึงยังสามารถใส่ใจเลือกอาหารที่มีประโยชน์ด้วยตัวเอง

  • เลือกกินครบ 5 หมู่ เมนูหลากหลาย ไม่จำเจ
  • ทุกมื้อให้ผักนำเพราะในผักผลไม้ ที่มีวิตามินซี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน รวมถึงเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม และอาหารรสจัด
  • เลือกของว่างยามบ่ายเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำ เช่น แอปเปิล มะละกอ แก้วมังกร หรือธัญพืช แทนขนมขบเคี้ยวหรือน้ำหวาน คลิก
  • ใช้ช้อนกลาง ควรแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกันกับคนอื่น

เรามีวิธีสั่งเมนูอาหารจานเดียวแบบสุขภาพดีมาฝาก คลิก เมื่อกินข้าวเติมพลังงานจนเต็มแล้วก็พร้อมกลับมาทำงานต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ - ถึงบ้าน อาบน้ำเปลี่ยนชุด


5. กลับถึงบ้าน อาบน้ำเปลี่ยนชุดใหม่
หลังจากกลับถึงบ้านต้องล้างมือทันที ก่อนจะสัมผัสกับคนใกล้ชิดในบ้านแนะนำให้อาบน้ำและเปลี้ยนเสื้อผ้า เพื่อป้องกันหากมีเชื้อโรคติดมาตามตัวหรือเสื้อผ้าที่สวมใส่ ถ้าเป็นไปได้ควรซักผ้าทันทีหรือหากยังไม่ซักควรแยกตะกร้าผ้าต่างหากไว้ เพียงเท่านี้ก็พร้อมใช้เวลาและทำกิจกรรมร่วมกันกับทุกคนในครอบครัว รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน เตรียมร่างกายให้พร้อมทำงานให้วันถัดไป

รู้เคล็ดลับการดูแลสุขภาพแบบนี้แล้วก็ถึงเวลาลองเอาไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ออฟฟิศ เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีเพื่อตัวเอง เพื่อนร่วมงาน และคนใกล้ชิดในครอบครัว ทุกคนจึงต้องรู้จักแบ่งเวลามาใส่ใจการดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจของตัวเอง ตามหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ รับรองว่าคุณจะมีสุขภาวะที่ดีอย่างแน่นอน แต่ถ้าใครยังทำงานที่บ้านอยู่หรือเป็นชาวฟรีแลนซ์ สามารถอ่านวิธีนั่งทำงานที่บ้านที่ดีต่อร่างกาย คลิก

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง

ซื้อผลิตภัณท์เนสท์เล่
 
Article Type