Sort by
Sort by

สลัดผักย่างกับน้ำสลัดฟักทอง เมนูอาหารเพื่อสุขภาพง่าย ๆ อุดมไปด้วยวิตามินและใยอาหาร

สลัดผักย่าง กับน้ำสลัดฟักทอง

ใครว่าการกินผักเป็นเรื่องน่าเบื่อ จำเจ ต้องมาลองเข้าครัวทำเมนูนี้เลย ‘สลัดผักย่าง กับน้ำสลัดฟักทอง’ เป็นเมนูที่ใช้การย่าง ย่างจนสุกพอดี จึงดึงรสชาติและความหอมตามธรรมชาติของผักสดออกมาได้มาก โดยสามารถเลือกผักที่ชื่นชอบหลากหลายสีสันที่นอกจากจะมีทั้งวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหารแล้ว ยังอุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนต์ที่เป็นสารต้านอนุมุลอิสระ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค เมื่อได้กินคู่กับน้ำสลัดฟักทองที่สดใหม่ด้วยตัวเองช่วยให้มั่นใจในวัตถุดิบที่สดใหม่ ไม่มีสารเคมีหรือสารกันบูด แถมให้แคลอรีต่ำจึงที่เหมาะกับคนที่รักษาสุขภาพ ลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักอยู่ ประโยชน์เยอะขนาดนี้ มาดูสูตรอาหารแล้วเตรียมเข้าครัวกันเลยดีกว่า

ส่วนผสม น้ำสลัด

วัตถุดิบ ปริมาณ
ฟักทองต้มสุกบด 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับละเอียด 1 กลีบ
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา


วิธีทำ

  1. นำผักสดตามชอบ เช่น มะเขือเทศ พริกหวาน เห็ดหอม ฟักทอง ซูกินี หน่อไม้ผรั่ง ถั่วลันเตา บลอดโคลี หรือแคร์รอต ฯลฯ ที่ล้างสะอาดและสะเด็ดน้ำแล้ว มาคลุกกับน้ำมันมะกอกและพริกไทย สำหรับผักที่มีเนื้อแข็งมากอย่างแครอทหรือฟักทอง สามารถนำไปลวกให้พอสุกก่อนนำมาย่างได้
     
  2. ย่างผักบนกระทะย่างด้วยไฟกลาง ควรใส่ผักที่มีเนื้อแข็งลงไปย่างก่อนเพราะสุกช้า สังเกตดูผักเริ่มนิ่ม มีกลิ่นหอมก็ใช้ได้ ตักผักใส่จานเตรียมเสิร์ฟ
     

  3. เตรียมทำน้ำสลัดฟักทอง โดยหั่นฟักทองเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มในน้ำเดือดจนสุกหรือเนื้อนิ่ม แล้วตักขึ้นแช่น้ำเย็นทันที ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ จึงนำเนื้อฟักทองไปทำน้ำสลัด
     

  4. นำเนื้อฟักทองไปบดหรือยีให้ละเอียดจนเนื้อเนียนดี แล้วผสมเข้ากับน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว
    ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้  กระเทียมสับ พริกไทย ในขั้นตอนนี้หากต้องการให้น้ำสลัดเนื้อเนียนสวย สามารถนำส่วนผสมทั้งหมดเข้าเครื่องปั่นเพื่อบดละเอียดได้
     

  5. จัดเสิร์ฟผักย่างร้อน ๆ กินคู่กับน้ำสลัดฟักทอง สามารถกินเป็นมื้อเย็นได้เพราะให้พลังงานพอเหมาะ ย่อยง่าย อิ่มสบายท้อง
     


เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหาร

การคลุกผักกับน้ำมันก่อนจะทำให้ย่างผักได้ง่ายและไม่ติดกระทะ การย่างผักโดยใช้กระทะย่างที่มีร่องลาย จะช่วยให้ผักไม่อมน้ำมัน และเพื่อให้ได้ลายย่างสวยงามน่ากิน ไม่ควรกลับผักบ่อย ๆ

tip

เมนูอร่อยจากผลิตภัณฑ์เนสท์เล่:

ซื้อผลิตภัณฑ์เนสท์เล่ :

You may also like