Sort by
Sort by

ฝึกขับถ่ายให้วัยเตาะแตะ

ฝึกขับถ่ายให้วัยเตาะแตะ

 

เด็กวัย 1.5-2 ขวบ เป็นวัยที่ควรเริ่มฝึกขับถ่าย เนื่องจากเป็นวัยที่มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ซึ่งคุณแม่จะสังเกตได้จากพฤติกรรมต่างๆ เช่น ลูกแสดงท่าทางให้รู้เมื่อต้องการถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ ความถี่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมในแต่ละวันลดลง ลุกเดินได้คล่อง นั่งได้มั่นคงโดยไม่ต้องช่วย ลูกมีความเข้าใจในสิ่งที่คุณพูดและสื่อสารได้ เมื่อแน่ใจว่าลูกน้อยพร้อมที่จะเริ่มฝึกนั่งกระโถนแล้ว ให้คุณแม่ลองทำตามเทคนิคต่อไปนี้ค่ะ

  • จัดวางกระโถนไว้ในที่ๆ สามารถหยิบมาใช้ได้ทันที เพราะช่วงนี้ลูกยังอั้นปัสสาวะและอุจจาระได้ไม่ดีพอ เมื่อลูกแสดงอาการอยากถ่าย คุณแม่จะได้คว้ากระโถนได้ทัน
  • เมื่อคุณแม่หยิบกระโถนมาให้ลูก ทุกครั้งที่ลูกต้องการถ่าย ให้บอกกับลูกเสมอว่าเวลาปวดปัสสาวะหรืออุจจาระก็ต้องนั่งกระโถน ลูกจะเรียนรู้และเกิดความเคยชิน ต่อไปเวลาที่ลูกอยากถ่าย ก็จะเดินไปที่กระโถนเอง
  • เมื่อคุณแม่เห็นลูกเดินไปนั่งกระโถนเอง ควรกล่าวคำชมเชย ไม่ควรตำหนิเมื่อลูกทำเปื้อนหรือสกปรก ลูกจะเกิดความมั่นใจและอยากทำอีก
  • ในหนึ่งวันให้เริ่มถอดกางเกงหรือผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็กช่วงสั้นๆ และวางกระโถนไว้ใกล้ๆ เพื่อให้เด็กใช้ได้ตามต้องการ
  • เมื่อลูกสามารถนั่งกระโถนได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ให้ย้ายกระโถนเข้าไปให้ลูกนั่งในห้องน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการนั่งโถส้วมต่อไป
  • พยายามอย่าให้ลูกท้องผูก เพราะจะทำให้ลูกกลัวเจ็บและไม่อยากถ่าย แถมยังทำให้การฝึกขับถ่ายยากขึ้น จึงควรให้ลูกกินอาหารที่มีใยอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอ หากลูกยังมีปัญหาท้องผูก แนะนำให้เลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และมีใยอาหาร ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ตามปกติ และอุจจาระนิ่มขึ้น