Sort by
Sort by

จ้ำบ๊ะ Retro

จ้ำบ๊ะ Retro
เมื่อวันหยุดวันแม่ที่ผ่านมา พาครอบครัวไปไหนกันมาบ้างคะ

กว่าจะถึงปลายปี มีวันหยุดอีกมาก หรือแค่เสาร์อาทิตย์ก็เพียงพอแล้วค่ะ สำหรับการเที่ยวสั้น ๆ แบบมีคุณภาพ ระยะหลังมีตลาดชุมชนเกิดขึ้นหลายแห่ง เป็นตลาดน้ำบ้าง ตลาดบกบ้าง ซึ่งการเกิดขึ้นของสถานที่ท่องเที่ยวประเภทตลาดนี้ เป็นการสนองนโยบายรัฐเรื่องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนคึกคัก คนรุ่นใหม่ก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านในอดีตด้วย นักท่องเที่ยวเองก็มีกิจกรรมให้เลือกทำมากขึ้นในวันหยุด ไปมาหลายตลาด เห็นของกิน Retro นักชิมต้องวิ่งเข้าหา บางเมนูหาทานไม่ได้ในแหล่งช็อปปิ้งอันทันสมัยในพระนคร เช่น ขนมดอกโสน(ขนมตามฤดูกาล) หมี่กรอบ ข้าวแช่ ข้าวต้มลูกโยน ขนมลืมกลืน ข้าวเม่าคลุก เป็นต้น

เมนูนี้ก็เช่นกัน คุณ ๆ รู้จัก ‘จ้ำบ๊ะ’ กันบ้างมั้ยคะ คุณยายที่พวกเราคะยั้นคะยอไปเที่ยวตลาดด้วยกันเรียกอย่างนั้น ฮิตกันแทบทุกตลาดย้อนยุค ทานตบท้ายล้างปากจากอาหารคาวสักหน่อย แสนจะเบิกบานอารมณ์ดี  สอบถามคุณยายได้ทราบว่า สมัยก่อนรถเข็นขายกาแฟเย็น ชาเย็น ชงน้ำแดงกับนมข้นราดลงบนน้ำแข็งเป็นเครื่องดื่มเย็นก็เรียกจ้ำบ๊ะแล้ว หรือที่คนรุ่นกลาง ๆ จะเรียกนมแดงเย็น พอใส่ขนมปังหรือปาท่องโก๋ลงไปกลายเป็นเมนูขนมหวานก็ยังเรียกจ้ำบ๊ะอยู่ แต่ชื่อนี้มีทีมาอย่างไร ลองถามคนรุ่นเก่าหลายคน ก็ไม่ได้คำตอบ คุณบายบอกว่า แต่เล็กก็ได้ยินเรียกชื่อนี้แล้วและเรียกต่อ ๆ กันมาโดยเดาที่มาไม่ออกเหมือนกัน

สังเกตที่แม่ค้าทำแล้วไม่ยาก เลยเก็บสูตรมาฝากกัน เผื่อคุณ ๆ จะโชว์ฝีมือกันในวันหยุด
1. ขนมปังกรอบ หรือ ขนมปังปิ้ง หรือ ปาท่องโก๋ (สมัยใหม่มักใช้ขนมปังอบกรอบ แต่ยุคดั้งเดิมมักใช้ขนมปังหัวกะโหลกมีทั้งแบบนิ่มและแบบปิ้งให้เลือก ถ้าแบบปิ้ง เวลารับประทานก็จะได้กลิ่นหอมฉุยจากควันย่างคู่ไปกับความหอมของน้ำหวานและนมด้วย)
2. น้ำหวาน นิยมใช้สีแดง
3. นมข้นหวาน ถ้าเน้นความหอม มัน อร่อย ควรเลือกตราหมี
4. เครื่องปั่นผลไม้ ไว้ปั่นน้ำแข็ง

วิธีทำก็แสนง่าย หั่นขนมปังหรือปาท่องโก๋เป็นชิ้น ๆ ตักขนมปังตามต้องการใส่ชาม เอาน้ำแข็งโปะ เอาน้ำแดงราด พอประมาณ จากนั้น เอานมข้นหวานตราหมีโรยหน้า จะโรยเหมือนไปรับประทานที่ตลาดก็ต้องเจาะกระป๋องเป็นรูเล็ก ๆ ประมาณ 3-4 รู เวลาโรยนมจะได้เหมือนสายรุ้งสีขาวตัดกับสีแดง

คุณยายเล่าว่า สมัยก่อน แม่ค้าที่พิถีพิถันและขายเรียกราคาสักหน่อย นอกจากเลือกนมตราหมีแล้ว บางร้านก็ยังลอยดอกมะลิ หรือลอยดอกมะลิไว้ด้วย บ้างก็เอาดอกกล้วยไม้แซมประดับ

เท่านี้ล่ะค่ะ ได้ทานเวลาเดินตลาดเหนื่อย ๆ พลังก็ฟื้นคืน ถ้าลองทำเองรับประทานที่บ้านยามอากาศร้อน ๆ ก็
คล่องคอ ชื่นใจ หรือจะเป็นเมนูรับแขกเวลามีปาร์ตี้ผู้ใหญ่หรือปาร์ตี้คุณหนู ๆ ก็ทำได้สะดวกและรับประกันความอร่อยค่ะ

ถ้าคุณ ๆ จะประยุกต์ซักหน่อยก็ได้นะคะ ใส่ซีเรียลแทนขนมปังสำหรับคุณหนู ๆ หรือจะเปลี่ยนเป็นวุ้นที่เคี้ยวง่ายสำหรับคุณย่า คุณยาย หรือถ้าสำหรับตัวคุณเองจะเป็นเมล็ดธัญพืชอย่างข้าวโพด ลูกเดือย เม็ดแมงลัก ก็อร่อยได้แบบสูตรใครสูตรมันค่ะ