Sort by
Sort by

คลายเครียดด้วยนิตติ้ง

คลายเครียดด้วยนิตติ้ง
ยุคนี้มีงานอดิเรกมากมายที่น่าสนใจ ซึ่งหนึ่งในงานอดิเรกที่คนรุ่นใหม่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้ ก็คือ การถักไหมพรม ที่ปัจจุบันไม่ใช่งานฝีมือเชยๆ ของคุณย่าคุณยายอีกต่อไป เพราะได้กลายเป็นงานฝีมือที่ทำให้คนทำได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ แถมยังได้คลายเครียดอีกด้วย

ร้าน Big Knit Café ในซอยสุขุมวิท 49 แห่งนี้ ได้กลายมาเป็นชมรมเฉพาะกิจของคนรักไหมพรมและการถัก โดยคุณไนส์ ตันศรีสกุล เจ้าของร้านผู้หลงใหลในงานนิตติ้งบอกว่า การถักนิตติ้งนั้นให้อะไรมากกว่าที่เราเห็น

“การถักนิตติ้งก็เหมือนกับการได้ทำสมาธิอย่างหนึ่ง เพราะเวลาที่เราได้ทำอะไรซ้ำๆ กันไปเรื่อยๆ เราก็จะจดจ่ออยู่กับสิ่งนี้ ทำให้เราลืมเรื่องเครียดได้โดยไม่รู้ตัว”


คุณไนส์บอกว่า การที่คนมาฮิตถักนิตติ้งกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเทรนด์ที่ดาราฮอลลีวูดหลายคนชอบถักกัน เลยเป็นกระแสเข้ามาฮิตที่เมืองไทย แล้วปัจจุบันมีไหมสวยๆ เก๋ๆ มากมาย ทำให้งานที่ออกมาดูทันสมัย ไม่เชย กลายเป็นงานแฟชั่นและเป็นงานศิลปะมากขึ้น

คุณไน้ส์เองก็เป็นคนหนึ่งที่กลับมาคลั่งไคล้การถักนิตติ้งหลังจากเลิกถักไปเมื่อตอนเด็ก โดยมีแรงบันดาลใจจากการได้เดินทางไปต่างประเทศและได้เห็นงานถักสวยๆ ไหมแปลกๆ เก๋ๆ ในต่างประเทศ ทำให้รู้ว่าการถักนิตติ้งนั้นมีความก้าวหน้าไปมาก และเกิดไอเดียต่อยอดมาทำธุรกิจทางด้านนี้

"ปกติตัวเองจะสมาธิสั้น พอได้มาถักนิตติ้งก็รู้สึกว่ามีสมาธิได้นานขึ้น แต่เคยมีเคสของลูกค้าเล่าให้ฟังว่า ชีวิตเขาเปลี่ยนจากคนที่เคยหงุดหงิดง่ายจนลูกน้องไม่กล้าเข้าหา เดี๋ยวนี้กลายเป็นคนใจเย็นขึ้น หรืออย่างบางคนเป็นโรคซึมเศร้า เขาก็มาถัก ซึ่งตอนแรกเขาไม่ได้เล่าว่าเขาเป็นโรคซึมเศร้า แต่ตอนหลังเมื่อเขาหายแล้วจึงเล่าให้ฟัง เราจึงได้รู้ว่า การถักนิตติ้งก็มีส่วนช่วยให้เขาผ่อนคลายจากความเศร้า ความเครียด หรืออย่างมีคุณยายท่านหนึ่งจะมาที่ร้าน ก็บอกว่าได้มานั่งที่นี่ทำให้ได้เจอผู้คน ได้เห็นหนุ่มสาว ดีกว่านั่งอยู่แต่ในบ้าน”

เรียกว่าเป็นประโยชน์ที่มากกว่าตาเห็นและมือที่กำลังถักทอ ซึ่งผลที่ได้รับนั้นก็ไม่ใช่เพียงผลงานไหมพรมสวยๆ ที่สร้างสรรค์เองแล้ว ยังได้รับความสุขความผ่อนคลายจากงานอดิเรกนี้อีกด้วย